แนะนำ WeChat โปรแกรมแชตรองรับหลากหลายแพลตฟอร์ม

by advertorial
26 June 2012 - 03:23

โปรแกรมแชตในช่วงหลังๆ ได้รับความนิยมกันมากขึ้นเรื่อยๆ จากการใช้งานที่สะดวกและมีค่าใช้จ่ายที่ประหยัดกว่า รวมทั้งสามารถส่งข้อมูลได้หลากหลายรูปแบบทั้งภาพ, เสียง, และ emoticon ต่างๆ แม้จะโปรแกรมรุ่นใหม่ๆ จะมีความสามารถมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็มักจะมีฟีเจอร์ที่ต่างกันไป วันนี้ทาง Blognone ได้รับติดต่อจาก WeChat ให้แนะนำโปรแกรมแชตที่ความสามารถค่อนข้างครบถ้วน

WeChat เป็นโปรแกรมแชตฟรีที่รองรับแพลตฟอร์มหลักทั้งไอโฟน, แอนดรอยด์, และวินโดวส์โฟน สำหรับซิมเบียนนั้นทาง WeChat เองประกาศไว้แล้วว่าจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ (น่าเสียดายไม่มีแบล็คเบอรี่อยู่ในแผน)

การสมัคร WeChat นั้นใช้หมายเลขโทรศัพท์เช่นเดียวกับโปรแกรมแชตส่วนมาก และมันยังเชื่อมต่อกับเฟชบุ๊กเพื่อค้นหาเพื่อนของเราในเฟชบุ๊กที่ใช้ WeChat เช่นเดียวกับเราได้เอง โดยแสดงรายชื่อเพื่อนเพื่อให้เราเพิ่มเข้ามาในรายชื่อติดต่อเองภายหลัง นอกจากการหาเพื่อนผ่านเฟชบุ๊กแล้ว WeChat ยังรองรับช่องทางอื่นๆ อีกมา เช่น การหาคนที่อยู่ใกล้กัน, การเพิ่มรายชื่อจากชื่อผู้ใช้ของ WeChat ตรงๆ, เขย่าเครื่องพร้อมกันเพื่อเพิ่มรายชื่อ, ไปจนถึงการเพิ่มรายชื่อผ่าน QR code

ส่วนแชตนั้นค่อนข้างครบถ้วน เราสามารถอัดเสียงคุยกันได้ทันทีซึ่งค่อนข้างสะดวกในเวลาที่เราไม่ต้องการพิมพ์ ส่วนการส่งรูปภาพนั้นยังสามารถใส่ฟิลเตอร์ในตัวโปรแกรมแชตเองเลย นอกจาก emoticon ตามสมัยนิยมแล้ว ยังมีอีกสองฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือการส่งตำแหน่งที่ช่วยให้เราส่งจุดหมายในการนัดหมาย หรือจะเป็นตำแหน่งของเราเองไปยังเพื่อนๆ ได้ง่าย และยังสามารถส่งรายชื่อคนที่เรามีอยู่ในรายชื่อไปยังเพื่อนที่เราคุยด้วยได้ ทำให้การแนะนำต่อๆ กันสามารถทำได้โดยง่าย

ส่วน Social ของ WeChat นั้นน่าสนใจมากเพราะเพราะมีฟีเจอร์ที่ค่อนข้างแปลกจากโปรแกรมแชตอื่นๆ ในส่วนของ Moment นั้นเป็นส่วนแชร์ภาพที่ทำงานคล้ายกับ Instagram หรือเฟชบุ๊กเลยทีเดียว เพียงแต่อาศัยรายชื่อในโปรแกรมแชตเป็นที่แชร์ภาพเท่านั้น อีกส่วนหนึ่งคือ Look Around ที่ใช้หาคนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับเราเพื่อคุยกันได้ ส่วนนี้ก่อนจะเข้าหน้าจอนี้ได้โปรแกรมจะเตือนเราว่าเรากำลังเปิดเผยตำแหน่งของเราเช่นกัน

Drift Bottle เป็นส่วนการ "โยน" ข้อความของเราไปยังใครสักคนในโลก เหมือนเราใส่ข้อความลงขวดแล้วโยนลงทะเลแล้วหวังว่าจะมีใครสักคนมาเก็บเอาไป เราอาจจะเข้ามาในหน้านี้เพื่อส่งข้อความระบายเรื่องของเราไปยังใครสักคนที่เราอาจจะไม่รู้จักเลยก็เป็นไปได้ หรือบางทีเราอาจจะเจอใครสักคนที่ทิ้งข้อความน่าสนใจให้เราได้มีโอกาสรู้จักคนเพิ่มมากขึ้น

ภายใต้เทคโนโลยีภายในของ WeChat นั้นน่าสนใจว่าส่วนต่างๆ ของ WeChat เป็นโมดูลที่ถอดเข้าออกได้ทั้งหมด แม้แต่ฟังก์ชั่นพื้นฐานอย่างการแนะนำเพื่อนหรือการกระจายข้อความไปยังทุกคน แนวทางออกแบบเช่นนี้ทำให้เราสามารถล้างข้อมูลบางส่วนออกจากโปรแกรมได้โดยง่าย หรือกระทั่งปิดความสามารถบางส่วนด้วยการถอดปลั๊กอินตัวนั้นออกไปเลยก็ได้

WeChat นั้นโฆษณามากว่ารับส่งข้อมูลน้อยกว่าโปรแกรมอื่นๆ และมั่นใจมากถึงกับใส่หน้าจอกราฟปริมาณข้อมูลที่ส่งเข้าออกไว้ในตัวเอง

ภายใต้การออกแบบที่ครบถ้วนกว่าโปรแกรมแชตจำนวนมาก และความนิยมที่ค่อนข้างมากอยู่แล้ว WeChat น่าจะเป็นโปรแกรมแชตที่ตอบสนองความต้องการของคนจำนวนมากได้เป็นอย่างดี ลองดาวน์โหลดมาใช้กันได้ที่ WeChat

Blognone Jobs Premium