อดีตผู้บริหาร AMD แฉ ไมโครซอฟท์ใช้ข้อมูลฮาร์ดแวร์ของเหล่าคู่ค้าในการทำ Surface

by nuntawat
26 June 2012 - 12:48

Patrick Moorhead อดีตรองประธาน AMD และปัจจุบันเป็นประธานของ Moor Insights & Strategy ได้เขียนบทความให้นิตยสารฟอร์บส์ในหัวข้อ "Can Windows 8 PC Partners Trust Microsoft?" โดยกล่าวว่า ไมโครซอฟท์ตัดสินใจเปิดตัว Surface หลังจากได้เห็นการออกแบบฮาร์ดแวร์รัน Windows 8 ของเหล่าบริษัทคู่ค้า นอกจากนั้นหนึ่งถึงสองสัปดาห์ก่อนหน้าการเปิดตัวแท็บเล็ตของตนเองไมโครซอฟท์ก็ได้พูดคุยกับเหล่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ในเรื่องการเปิดตัว แผนการตลาด และการกำหนดราคาของแต่ละรายอีกด้วย

Moorhead กล่าวทิ้งท้ายว่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เหล่านั้นจำเป็นที่จะต้องมองไมโครซอฟท์ว่าเป็นทั้งคู่แข่งและซัพพลายเออร์ในตัว หากเหล่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พยายามลงทุนกับฮาร์ดแวร์รัน Windows 8 ให้มากกว่าเดิมก็จะเป็นผลดีต่อไมโครซอฟท์ แต่หากไม่เป็นเช่นนั้นไมโครซอฟท์ก็จะสูญเสียระบบนิเวศโดยรวม (ecosystem) ที่บริษัททำร่วมกับเหล่าคู่ค้ามากว่า 30 ปี ซึ่งเมื่อมีรายละเอียดเกี่ยวกับ Surface มากกว่านี้ก็จะเป็นที่ชัดเจนเองว่าไมโครซอฟท์จะได้รับผลอย่างไร

การเปิดเผยของ Moorhead เป็นนัยว่าไมโครซอฟท์รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เหล่าบริษัทคู่ค้าจะเปิดตัวสู่ตลาด และได้ใช้ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อการออกแบบและพัฒนา Surface ซึ่งหากการให้ข้อมูลของอดีตผู้บริหาร AMD เป็นความจริง ก็น่าจะเชื่อได้ว่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เหล่านั้นคงจะไม่เชื่อใจไมโครซอฟท์อีกต่อไป

ที่มา: นิตยสารฟอร์บส์

Blognone Jobs Premium