แอนดรอยด์ 4.1 Jelly Bean เร็วขึ้น ลื่นขึ้น ระบบสั่งด้วยเสียงใหม่ คีย์บอร์ดไทย

by Blltz
27 June 2012 - 18:18

เป็นไปตามความคาดหมาย หลังจากที่มีข่าวว่ากูเกิลจะเปิดตัวระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์รุ่นใหม่ในรหัส 4.1 โค้ดเนม Jelly Bean คีย์โน้ตในงาน Google I/O ได้เปิดตัว Jelly Bean อย่างเป็นทางการพร้อมกับเผยฟีเจอร์ทั้งหมดที่เพิ่มขึ้นมาแล้ว

สิ่งที่กูเกิลพูดถึงเป็นอย่างแรกสุดของ Jelly Bean คือการพัฒนาแอนดรอยด์ที่ถูกล้อมานานว่าเป็นระบบปฏิบัติการอืดๆ ให้ลื่นไหลกว่าที่เคยเป็นด้วย Project Butter

Project Butter ประกอบด้วยฟีเจอร์ที่ช่วยให้การใช้งานแอนดรอยด์นั้นลื่นไหลอย่างที่ควรจะเป็นด้วยการขยายการล็อกเฟรมเรต vsync ไปทั้งแอนดรอยด์ ให้การใช้งานลื่นไหลอย่างต่อเนื่องกันทั้งระบบ พร้อมเพิ่มท่อบัฟเฟอสำหรับการประมวลผลกราฟิกเป็นสามเท่าตัว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกราฟิกโดยตรง สิ่งที่เห็นได้ชัดคืออินเทอร์เฟซที่ไว ลื่นไหล ตอบสนองการใช้งานดีขึ้น

เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น กูเกิลเลยเอากล้องมาจับภาพความแตกต่างระหว่าง ICS กับ Jelly Bean ให้ดูกันเลยว่าความลื่นของอินเทอร์เฟซมันต่างชั้นกันแค่ไหน :P

ปรับปรุงฟีเจอร์ของแอนดรอยด์

  • ระบบจัดการวิดเจ็ตใหม่ ที่สามารถย่อขยายวิดเจ็ตทับไอคอนอื่นได้ โดยระบบจะย้ายไอคอนหลบให้เอง หรือย่อขนาดวิดเจ็ตอัตโนมัติถ้าพื้นที่มีไม่พอ
  • คีย์บอร์ดของ Jelly Bean สามารถคาดเดาคำถัดไปที่เราจะพิมพ์ได้แล้ว (Predictive Keyboard) ถ้านึกภาพไม่ออก ให้นึกถึง SwiftKey
  • Offine Voice Typing พิมพ์ข้อความด้วยเสียงโดยไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ตได้แล้ว
  • เพิ่มคีย์บอร์ดมาอีกหลายภาษา และมีภาษาไทยมาด้วย! (น้ำตาจะไหล) ใช้ Voice Typing ได้ แถมยังรองรับภาษาถิ่นของไทยได้ระดับหนึ่งด้วย

  • รองรับการอินพุทข้อมูลจากภาษาเบรลล์ (ตัวอักษรสำหรับผู้พิการทางสายตา)
  • อินเทอร์เฟซกล้องใหม่ที่สามารถปัดไปทางซ้าย เพื่อเข้าไปดูภาพก่อนหน้าได้
  • เพิ่มความสามารถ Android Beam ให้สามารถแพร์อุปกรณ์ไร้สายที่ใช้บลูทูธ ด้วย NFC ได้ด้วยการแตะกับตัวเครื่อง
  • ปรับปรุง notification ให้แสดงผลได้มากขึ้น สามารถกดไลค์เฟซบุ๊ก กด +1 Google+ หรือยัด Pulse เข้าไปไว้ใน notification bar ได้ (หรือนี่คือมิติใหม่ของการทำแอพ ?)

ระบบค้นหาปรับปรุงใหม่ คอร์หลักของกูเกิลแต่ดั้งเดิม ทำให้ดีขึ้นกว่าที่เคยเป็นอีกขั้น

  • ระบบค้นหาใหม่ที่ใช้ Knowledge Graph ช่วยจัดข้อมูลให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น แสดงผลข้อมูลตามประเภทของข้อมูลที่ต่างกันไป

  • ระบบค้นหาด้วยเสียงใหม่ อารมณ์เหมือนกับ Siri, S Voice

  • Google Now ระบบที่เหนือขึ้นไปกว่าการแค่ตอบคำถามด้วยการบอกสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการด้วยข้อมูลของผู้ใช้เอง เช่นบอกข้อมูลจราจรในยามเช้าของการทำงาน บอกสายรถเมล์ แนะนำร้านกาแฟ สายการบิน และแจ้งเตือนนัดหมาย ฯลฯ

แอนดรอยด์ Jelly Bean ปล่อยอัพเดตให้กับ Galaxy Nexus, Nexus S และ Motorola XOOM ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ครับ ใครถืออยู่ก็เตรียมรับ OTA ได้เลย

ส่วนที่เหลือเป็นของนักพัฒนาครับ อย่างแรกคือ SDK ของ Jelly Bean นั้นปล่อยให้โหลดได้แล้ววันนี้ (ยังเป็นตัว preview อยู่)

อีกอย่างที่น่าสนใจคือ กูเกิลได้ปล่อย PDK (Platform Developer Kit) เครื่องมือสำหรับช่วยผู้ผลิตฮาร์ดแวร์พอร์ตแอนดรอยด์ให้ทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเปิดให้พาร์ทเนอร์ได้ใช้ก่อนแอนดรอยด์รุ่นใหม่จะเปิดตัวราว 2-3 เดือนครับ

กูเกิลบอกว่า PDK ของ Jelly Bean ถูกส่งให้กับพาร์ทเนอร์หลายรายแล้ว แปลว่าอัพเดตครั้งใหม่นี้น่าจะไม่ใช้เวลานานแล้วล่ะ (มั้ง)

ข่าวดีอีกเรื่องคือ C2DM (Android Cloud to Device Messaging) ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น GCM (Google Cloud Messaging for Android) และเปิดให้ใช้งานได้ฟรีแล้ว

อ่านรายละเอียดสำหรับนักพัฒนาแบบเต็มๆ ได้ที่นี่ ครับ

ปิดท้ายกันด้วยสถิติเล็กๆ ของแอนดรอยด์ระหว่างคีย์โน้ตด้วยยอดเปิดเครื่องที่เพิ่มขึ้นไปเป็น 1 ล้านเครื่องต่อวันแล้ว เพิ่มขึ้นจากงานเมื่อปีที่แล้วที่มีเพียง 400,000 เครื่องเท่านั้น

ที่มา - The Verge, Android Developer, Android

Blognone Jobs Premium