ASUS เผยเบื้องหลัง Nexus 7 "4 เดือนที่เหมือนถูกทรมาน"

by mk
28 June 2012 - 01:35

Jonney Shih ประธานของ ASUS ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังการเปิดตัวแท็บเล็ต Nexus 7 ว่าใช้เวลาพัฒนาทั้งหมดแค่ 4 เดือนเท่านั้น แต่ก็เป็น 4 เดือนที่วิศวกรลูกน้องของเขาบ่นว่า "เหมือนถูกทรมาน" เนื่องจากกูเกิลจู้จี้จุกจิกมาก

โครงการนี้ถูกเรียกเป็นการภายในว่า Project A-Team ซึ่งพนักงานของ ASUS ต้องกระจายตัวไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ ในโลก (รวมถึงไปนั่งทำงานที่ซิลิคอนวัลเลย์ร่วมกับพนักงานของกูเกิลด้วย) กระบวนการพัฒนาดำเนินไปตลอด 24 ชั่วโมง แต่คนก็ยังไม่พอจน Shih ต้องเพิ่มพนักงานเข้าไปอีก 20 คนถึงสองครั้ง

ส่วน Andy Rubin หัวหน้าทีม Android ที่นั่งแถลงข่าวด้วยกันก็โปรยคำหวานโดยบอกว่า คงไม่มีพาร์ทเนอร์รายไหนทำงานได้เร็วไปกว่า ASUS อีกแล้ว เพราะ 4 เดือนก่อนหน้ายังไม่มีอะไรเลย

Rubin ยังเล่าถึงที่มาของโครงการ Nexus 7 ว่าเขาไม่พอใจที่แท็บเล็ต Android ขายได้น้อย ซึ่งสาเหตุเป็นเพราะกูเกิลยังขาด ecosystem ของสื่อชนิดต่างๆ ที่จะถูกใช้บนแท็บเล็ต (เช่น ทีวี ภาพยนตร์ นิตยสาร)

ความสำเร็จของ Kindle Fire ทำให้กูเกิลคิดว่าการสร้างแท็บเล็ตคุณภาพสูงในราคาถูก น่าจะช่วยกระตุ้น ecosystem ของ Android ให้เกิดขึ้นได้ ซึ่ง Rubin เองก็ยอมรับว่าแทบไม่มีกำไรจาก Nexus 7 เลย และการขายผ่าน Play Store ก็เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดนั่นเอง แต่ถึงแม้จะขายเองโดยตรงก็ยังไม่มีกำไรอยู่ดี เป็นแค่ช่องทางการกระจายสินค้าของกูเกิลเท่านั้น

ที่มา - AllThingsD

Blognone Jobs Premium