เบื้องหลังการดิ่งพสุธา โดดร่มเปิดตัว Google Glass

by mk
29 June 2012 - 14:20

ไฮไลท์อย่างหนึ่งของงาน Google I/O เมื่อวันก่อนคือ การกระโดดร่มเหนือเมืองซานฟรานซิสโกเพื่อเปิดตัว Google Glass โดยถ่ายทอดสดให้ผู้ชมทั่วโลกดูผ่าน Google Hangouts

ล่าสุดกูเกิลออกมาเผยเบื้องหลังของการเปิดตัวครั้งนี้ว่า ไอเดียนี้เริ่มขึ้น 6 สัปดาห์ก่อนงาน Google I/O โดยตอนแรกทุกคนคิดว่าเป็นแค่เรื่องตลกเท่านั้น แต่พอโครงการเดินหน้า พนักงานระดับปริญญาเอกของกูเกิลก็เริ่มวางแผนนี้อย่างจริงจัง

กูเกิลต้องเดินเรื่องเอกสารกับทางการเป็นจำนวนมากเพื่อขออนุมัติการกระโดดร่มกลางเมือง ไม่ว่าจะเป็นเทศบาลของนครซานฟรานซิสโก ตำรวจ พนักงานดับเพลิง องค์กรการบิน (FAA) เพื่อขออนุญาตบินผ่านเมือง และรวมไปถึงความช่วยเหลือจากห้องแล็บของ NASA ด้วย

ปัญหาที่ทุกคนอยากรู้คือกูเกิลส่งข้อมูลจากกลางอากาศมายัง Hangouts ได้อย่างไร น่าเสียดายว่ากูเกิลไม่ยอมเผยความลับนี้ บอกเพียงแค่ว่าทดสอบหลายวิธี และเคยพยายามต่อ Mifi 4g LTE แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้วิธีนี้ สิ่งที่กูเกิลบอกมีเพียงว่าเป็นโซลูชันที่ราคาถูกมาก เพียงเท่านั้น

อัพเดต CNET บอกว่ากูเกิลใช้คลื่นวิทยุแบบ point-to-point จากเสาอากาศที่ต่ออยู่กับชุดร่ม ส่งไปยังจานฝั่งรับบนหลังคาตึก

ปัญหาอื่นๆ ที่กูเกิลพบคือ Google Glass ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับถ่ายภาพขณะบินอยู่แสงจ้า ซึ่งทีมของกูเกิลก็พยายามหาวิธีแก้ไขหลายทาง ทั้งการใส่ฟิลเตอร์กรองแสงและเอาเทปแปะไว้อีกชั้นบนแว่น

นักกระโดดร่มที่มาแสดงเป็นมืออาชีพ พวกเขาประทับใจกับ Hangouts มาก โดยบอกว่าต่อจากนี้ไปสามารถนำไปโชว์พ่อแม่ของตัวเองได้แล้วว่า มันไม่ใช่งานน่ากลัวอย่างที่คิด

กูเกิลใช้กล้องวิดีโออีก 25 ตัวเก็บภาพเบื้องหลังทั้งหมด และใช้แว่น Google Glass ทั้งหมด 11 อัน

ที่มา - TechCrunch

วิดีโอจากงาน Google I/O

รวมวิดีโอการกระโดดแบบตัดต่อแล้ว

Blognone Jobs Premium