กรมอุตุฯ สหรัฐ เริ่มเตือนสภาพอากาศเลวร้ายและภัยพิบัติผ่านข้อความบนมือถือ

by mk
29 June 2012 - 15:12

NOAA หรือ National Oceanic and Atmospheric Administration หน่วยงานด้านการพยากรณ์อากาศของสหรัฐ (เทียบได้กับกรมอุตุนิยมวิทยาของบ้านเรา) เริ่มโครงการเตือนภัยพิบัติผ่านโทรศัพท์มือถือที่เรียกว่า Wireless Emergency Alerts หรือ WEA

WEA จะแจ้งเตือนสภาพอากาศเลวร้าย เช่น เฮอริเคน ไต้ฝุ่น พายุฝุ่น-ทราย ลมแรง พายุหิมะ รวมถึงภัยพิบัติอื่นๆ อย่างทอร์นาโด น้ำท่วมฉับพลัน สึนามิ สารเคมีรั่ว และคำสั่งอพยพประชาชนทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ (ที่ประกาศโดยประธานาธิบดี) ผ่านข้อความสั้นไม่เกิน 90 ตัวอักษร

ข้อความแจ้งเตือนของ WEA จะคล้ายกับ SMS แต่ไม่ใช่ SMS (ในแง่เทคนิคมันคล้ายกับ cell broadcasting มากกว่า) โดยจะส่งผ่านเสาสัญญาณของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่เข้าร่วมโครงการ (โอเปอเรเตอร์ 4 รายใหญ่ของสหรัฐเข้าร่วมทั้งหมด) และเนื่องจากมันเป็นการแจ้งเตือนภัยพิบัติ ดังนั้นจะใช้ช่องสัญญาณพิเศษที่ไม่มีปัญหาเรื่องสัญญาณล่มเพราะคนใช้เยอะ

ฝั่งผู้ใช้ต้องใช้มือถือที่รองรับ WEA ด้วย ซึ่งผมลองดูคร่าวๆ ตามเว็บของโอเปอเรเตอร์ที่ร่วมรายการแล้วพบว่าส่วนใหญ่เป็นมือถือที่โอเปอเรเตอร์ในสหรัฐนำเข้ามาขายเฉพาะเครือข่ายของตัวเอง (ทำให้ปรับแต่งเฟิร์มแวร์รองรับ WEA ได้) ตัวอย่างเช่น

  • ฟีเจอร์โฟน (Samsung Convoy 2)
  • Android (ตระกูล Droid เกือบทุกตัว, ตระกูล T-Mobile myTouch, HTC One S และ Galaxy S III)
  • Windows Phone (Lumia 710)

อ้างอิง: T-Mobile, Verizon

เมื่อได้รับข้อความจาก WEA มือถือจะแสดงข้อความเตือนขึ้นมาบนหน้าจออัตโนมัติ (ไม่ต้องกดเปิดอ่าน) นอกจากนี้ตัวเครื่องจะสั่นและส่งเสียงเตือนชนิดพิเศษ (ให้รู้ว่าเป็น WEA) ซ้ำอย่างละสองครั้ง

หน่วยงานที่เข้าร่วมการแจ้งเตือนภัยพิบัติได้แก่ หน่วยงานด้านบรรเทาสาธารณะภัยต่างๆ, FEMA (หน่วยงานหลักด้านภัยพิบัติของสหรัฐ), FCC (กสทช. สหรัฐ), กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และบริการสภาพอากาศแห่งชาติ (National Weather Service ซึ่งเป็นองค์กรลูกของ NOAA อีกขั้นหนึ่ง) งานนี้ได้รับความร่วมมือจากสมาคมผู้ให้บริการสื่อสารไร้สายของสหรัฐหรือ CTIA ด้วย

กสทช. บ้านเราน่าจะนำไปใช้เป็นแบบอย่างนะครับ

ที่มา - NOAA, CTIA, NWS via CNET

Blognone Jobs Premium