Thailand IPv6: AIS ประกาศเครือข่ายใหม่ใช้ IPv6, 3BB ทดสอบแล้ว, True ระบุค่าล็อกจะพุ่งหากไม่ใช้ IPv6

by lew
2 July 2012 - 15:14

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกระทรวงไอซีทีร่วมกับ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Goverment Agency - EGA) ได้จัดงาน Thailand IPv6 Conference Day 2012 ขึ้นโดยรวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึง Blognone เองก็ไปร่วมงานในฐานะที่ให้บริการเว็บ

แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดของงาน คือ โอเปอร์เรเตอร์เจ้าต่างๆ เข้าไปแสดงสถานะความพร้อมของ IPv6 กัน หลังจากเตรียมความพร้อมมานานหลายปี

AIS ระบุว่าบริษัทเริ่มเตรียมความพร้อมมาจากการจัดซื้อ ตัวอุปกรณ์ไร้สายที่ซื้อต้องรองรับ IPv6 มาตั้งแต่ปี 2010 และอุปกรณ์เครือข่ายไอพีต้องรองรับ IPv6 มาตั้งแต่ปี 2005 จากนั้นจึงตั้งกลุ่มงานและทดสอบใช้ Dual Stack มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนนี้เครือข่ายเป็นเครือข่ายทดลอง เปิดรับโครงการขอทดสอบจากภายนอกเพื่อร่วมทดสอบกับทาง AIS อยู่

ส่วนที่สำคัญที่สุดของ AIS คือการประกาศว่า เครือข่าย 3G คลื่น 2100MHz นั้นจะรองรับ IPv6 ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มแรก โดยอาจจะรองรับทั้งแบบ IPv6 อย่างเดียว หรือ Dual Stack และยังมีการทดสอบ Seamless Mobility ระหว่างเครือข่าย Wi-Fi และ 3G แล้ว

3BB ผู้ให้บริการบรอดแบนด์ก็ร่วมงานนี้ด้วย ระบุว่ากำลังทดสอบ และเลือกใช้ Dual Stack แจกจ่าย IPv6 โดยตอนนี้ยังรอให้ทั้งระบบก้าวไปสู่ IPv6 นั่นคือเครือข่าย, เครื่องฝั่งลูกค้า (CPE), และเนื้อหา ที่ยังไม่มีอยู่ใน IPv6 มากนัก

ทางฝั่งทรูเองก็มาพูดในงานนี้ระบุว่ากำลังทดสอบ IPv6 ในศูนย์ข้อมูลของตัวเองแล้วเช่นกัน ที่น่าสนใจคือทรูบรรยายถึงความจำเป็นของการอัพเกรดไปยัง IPv6 ว่าการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการซื้อ NAT gateway นั้นไม่ใช่เรื่องยากเกินไปนัก แต่กฎหมายไทยบังคับให้เก็บล็อก และพฤติกรรมแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่ใช้พอร์ตเยอะขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้ต้นทุนการเก็บล็อกแพงกว่าค่า NAT gateway หลายเท่าจนอาจจะถึงหลายสิบเท่าหากกฎหมายไทยยังยืดช่วงเวลาการเก็บล็อกออกไป

การนำเสนอของฝั่งทรูคงทำให้เราไม่ต้องกลัวว่าฝั่งโอเปอร์เรเตอร์จะไม่อยากอัพเกรดเครือข่ายนัก เพราะการอัพเกรดในตอนนี้จะกลายเป็นการลดต้นทุนของโอเปอร์เรเตอร์เอง

ที่มา - Thailand IPv6 Conference Day 2012

Blognone Jobs Premium