ลองจับ Nokia 808 PureView พร้อมภาพประกอบเต็มความละเอียด 38 ล้านพิกเซล

by Blltz
4 July 2012 - 09:52

แม้ว่า Nokia 808 PureView จะเปิดราคาไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ค่าตัว 18,900 บาท และเริ่มวางขายไปแล้วในงาน Thailand International Mobile Show 2012 แต่ก็เพิ่งจะเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมานี่เอง

จุดเด่นของ 808 PureView ที่รู้กันอยู่แล้วคือกล้องที่ใช้เซนเซอร์ความละเอียดสูงถึง 41 ล้านพิกเซล (ถ่ายได้จริง 38 ล้านพิกเซล) และด้วยขนาดเซนเซอร์ที่ใหญ่ถึง 1/1.2" ทำให้ 808 PureView ขึ้นแท่นมือถือที่กล้องคุณภาพดีที่สุดในทันที (เซนเซอร์ใหญ่กว่ากล้องคอมแพคทั่วไปด้วยซ้ำ)

แต่ด้วยปริมาณพิกเซลมหาศาลจะทำให้เปลืองพื้นที่มากเกินความจำเป็น โนเกียเลยพัฒนาระบบที่ชื่อว่า PureView หรือ pixel sampling ที่ได้ผลเป็นภาพถ่ายที่มีขนาดเล็กลง แต่คุณภาพดีขึ้น และจำนวนพิกเซลมากๆ ยังช่วยให้สามารถซูมได้โดยไม่เสียความละเอียดทั้งในโหมดภาพนิ่ง และวิดีโออีกด้วย

ระหว่างงานเปิดตัวมีเครื่องจริงของ 808 PureView ให้ลองเล่นด้วย ทราบรายละเอียดมาว่าเครื่องขายในไทยจะมีสีขาว และสีดำครับ (เมืองนอกมีสีแดงด้วย)

ด้านหน้าของ 808 PureView จะมีหน้าจอ AMOLED ขนาด 4" ความละเอียด 360x640 พิกเซล ส่วนระบบปฏิบัติการยังใช้ Nokia Belle อยู่ (และยังไม่มีประกาศอัพเดตในอนาคต) และกล้องหน้า VGA ครับ

ด้านหลังตัวเครื่องเป็นพลาสติกแข็งผิวด้าน ส่วนชิ้นเลนส์จะนูนขึ้นมา หนาสุดที่ 13.9 มม. แฟลชที่้เห็นเป็นซีนอนครับ เทียบชั้นกล้องคอมแพคราคาแพงได้สบายๆ

ด้านขวาของเครื่องมีปุ่มปรับเสียง ปุ่มล็อกเครื่อง และปุ่มชัตเตอร์ตามลำดับจากซ้ายมาขวา ปุ่มชัตเตอร์เป็นแบบสองจังหวะ แต่สามารถกดหนึ่งครั้งเพื่อเข้าโหมดถ่ายภาพได้ทันที (ผมชอบนะ มันเปิดกล้องไวมาก)

ด้านซ้ายไม่มีอะไร ข้ามครับ

ด้านบนของตัวเครื่องมีพอร์ต micro HDMI และพอร์ตหูฟัง 3.5 มม. ส่วนตรงกลางเป็นพอร์ต micro USB ที่หน้าตาต่างจากปกตินิดหน่อย แต่ใช้ร่วมกับสายทั่วไปได้ครับ

เปิดฝาหลังจะพบกับแบตเตอรี่ขนาด 1,400 mAh ที่ฝาหลังมีชิป NFC ด้วย

สำหรับโหมดถ่ายภาพนิ่งจะมีให้เลือกความละเอียดอยู่สองแบบใหญ่ๆ คือ PureView ที่จะถ่ายได้ขนาด 8 ล้านพิกเซล และแบบเต็มความละเอียด 38 ล้านพิกเซล อินเทอร์เฟซหน้าตาแบบนี้ครับ

ผมลองถ่ายรูปในงานมานิดหน่อย แสงในงานค่อนข้างมืดครับ แต่คุณภาพยังอยู่ในขั้นดีมาก ความเร็วชัตเตอร์ไม่สูงมากนัก แต่เข้าถึงกล้องได้ไวก็พอทดแทนกันได้ครับ ไปลองดูภาพกันเลยดีกว่า (คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดเต็มได้นะ)

ภาพจากโหมด PureView

ภาพเต็มความละเอียด

ผมลองเล่นกล้องของตัวนี้อยู่แปปเดียว ยอมรับว่าเป็นมือถือที่กล้องดีที่สุดจริง ใครที่เคยบ่นว่าทำไมกล้องถึงต่อ 3G ไม่ได้ ตอนนี้ก็มี 808 เป็นตัวเลือกแล้ว ส่วนวิดีโอผมไม่ได้ลองเล่นมากนัก พบว่าระบบซูมไม่เสียความละเอียดใช้งานได้จริงครับ

ข้อเสียใหญ่ๆ คือมันเป็นระบบปฏิบัติการที่ตกรุ่นไปแล้วอย่าง Nokia Belle อินเทอร์เฟซกล้องยังใช้งานได้ไม่ดีพอ และด้วยราคาเกือบสองหมื่น แต่ไม่มีการันตีว่าอนาคตจะยังมีไหมก็เป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจให้ดีครับ

Blognone Jobs Premium