ผู้ใช้ iOS และ Mac App Store บางส่วนอัพเดตแอพแล้วได้ไฟล์ที่มีปัญหา

by arjin
5 July 2012 - 04:56

มีรายงานจากนักพัฒนาแอพบน iOS และ Mac ว่าพวกเขาได้รับอีเมลรายงานปัญหาจากผู้ใช้งานที่อัพเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุดว่าแอพเหล่านั้นไม่สามารถเปิดใช้งานได้ ถึงแม้จะลบแอพและลงใหม่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ โดย Marco Arment นักพัฒนาแอพ Instapaper ได้ระบุว่าเขาก็พบปัญหานี้เช่นเดียวกันเมื่อโหลดแอพผ่าน App Store โดยหลังตรวจสอบก็ได้ข้อสรุปว่าไบนารี่ไฟล์ที่ได้จาก App Store นั้นมีปัญหาจากการเข้ารหัสไฟล์ โดยเมื่อเขาอีเมลแจ้งทาง App Store แล้วในไม่กี่ชั่วโมงต่อมา การโหลดแอพใหม่ก็ได้ไฟล์ที่เป็นปกติ จึงเป็นไปได้ว่าทาง App Store ได้แก้ไขโดยใส่ไฟล์ที่ถูกต้องลงไป ซึ่งนักพัฒนาของ GoodReader เองก็พบปัญหานี้เช่นกัน

เมื่อตรวจสอบต่อจึงพบว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดกับทุกแอพใน App Store แต่เกิดเฉพาะกับแอพที่ออกเวอร์ชันอัพเดตระหว่างวัน 3-4 กรกฎาคมเท่านั้น ซึ่งก็มีแอพยอดนิยมทั้ง Instapaper, GoodReader, Pair, Angry Birds Space HD Free รวมอยู่ด้วย เขาจึงตั้งข้อสงสัยว่ากระบวนการเข้ารหัสเป็นไบนารี่ไฟล์ของ App Store น่าจะมีปัญหาบางอย่างทำให้ส่งไฟล์ที่เสียขึ้นไป

Arment เรียกร้องให้แอปเปิลรีบหาสาเหตุและแก้ไขปัญหานี้โดยด่วน เพราะแอปเปิลมีจุดขายของ App Store ว่ามีการตรวจสอบแอพที่เข้มข้นก่อนนำแอพขึ้นไปบน Store เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลเสียต่อนักพัฒนามากที่แอพพวกเขาอาจได้คะแนนรีวิวต่ำถึง 1 ดาว เนื่องจากผู้ใช้งานโหลดไปแล้วเปิดไม่ได้นั่นเอง

ที่มา: The Verge

Blognone Jobs Premium