[ข่าวลือ] อินเทลอาจลดราคา Core i3 เพื่อให้อัลตร้าบุ๊กลดราคา

by lew
5 July 2012 - 17:31

อิลเทลเคยให้ข่าวอยู่เสมอว่าอัลตร้าบุ๊กนั้นจะกลายเป็นตลาดหลักของโน้ตบุ๊ก แต่จนวันนี้อัลตร้าบุ๊กส่วนมากก็ยังมีราคาประมาณ 1,000 ดอลลาร์ สูงกว่าราคาที่อินเทลคาดไว้ถึง 200 ดอลลาร์ ขณะที่แท็บเล็ตจำนวนมาก ที่น้ำหนักเบากว่ากำลังกินตลาดโน้ตบุ๊กไปเรื่อยๆ นักวิเคราะห์จึงคาดว่าอินเทลน่าจะยอมลดราคา Core i3 ลงเพื่อให้อัลตร้าบุ๊กลดราคาและชิงส่วนแบ่งตลาดมาได้

รายงานอ้างหนังสือพิมพ์จีน The Commercial Times ที่ระบุว่าอินเทลเตรียมจะลดราคา Core i3 ลงอีก 25 ถึง 27 ดอลลาร์ จากตอนนี้ราคา 225 ดอลลาร์

อีกแรงกดดันหนึ่งคือคู่แข่งตลอดกาลอย่างเอเอ็มดีที่ออกชิป Trinity มาให้ผู้ผลิตสร้างโน้ตบุ๊ก "ultrathin" ในราคาที่ต่ำกว่าอินเทลหลายร้อยดอลลาร์ เช่น HP Sleekbook ที่ใช้เอเอ็มดีนั้นมีราคาขายต่ำกว่ารุ่นเดียวกันที่ใช้ชิปอินเทลอยู่ร้อยดอลลาร์ โดยเอเอ็มดีระบุว่าบริษัทเลือกเส้นทางคนละทางกับอินเทล และลูกค้าของเอเอ็มดีไม่ต้องจ่ายเพิ่มเพื่อความบาง

ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาผมเองได้ลองโน้ตบุ๊กในตระกูลอัลตร้าบุ๊กอยู่แล้วพบว่าถ้าราคาไม่เป็นอุปสรรคมันคงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วขึ้นมาก เพราะตอนนี้เองราคาในเมืองไทยยังต่างจากโน้ตบุ๊กปกติ และแท็บเล็ตที่เริ่มมีคนใช้งานร่วมกับคีย์บอร์ดอยู่มาก

ที่มา - eWeek

Blognone Jobs Premium