อดีตพนักงานตรวจสอบแอพของแอปเปิลเผยชีวิตทำงานที่ต้องตรวจหา "เจ้านั่น" ของผู้ชาย

by arjin
6 July 2012 - 07:05

Business Insider ได้สัมภาษณ์พิเศษ Mike Lee อดีตวิศวกรอาวุโสแผนกนักพัฒนาสัมพันธ์ โดยมีงานหลักคือตรวจสอบแอพที่นักพัฒนาจากทั่วโลกส่งเข้ามาก่อนนำขึ้น Store เขาเผยว่างานที่ทำนั้นไม่ได้สวยหรูอย่างที่หลายคนคิดเลย

Lee เริ่มต้นเล่าว่าแผนกตรวจสอบแอพในความคิดคนทั่วไป คือแผนกใหญ่มีพนักงานประจำอยู่ในอินเดียเป็นร้อยคนเพื่อคอยตรวจสอบแอพแต่ละวัน แต่ความจริงแล้วมันเป็นแค่แผนกเล็กมากๆ ในสำนักงานใหญ่แอปเปิล และทุกคนในทีมก็ล้วนมีงานล้นมือมาก โดยทุกวันพวกเขาต้องคอยตรวจสอบแอพที่ส่งกันเข้ามามหาศาลซึ่งส่วนใหญ่จัดเป็นแอพขยะ แต่ก็ต้องตรวจสอบกันอย่างรอบคอบเพราะบางครั้งพวกเขาก็พลาดมองข้ามแอพชั้นดีไป

นอกจากนี้ Lee ยังเผยถึงความจุกจิกของแอปเปิลในการระวังไม่ให้มีภาพโป๊หลุดออกไปในแอพ ซึ่งเป็นเรื่องที่สตีฟ จ็อบส์เข้มงวดมากว่า ในแอพที่ส่งเข้ามามากมายนั้นแอปเปิลเน้นย้ำมากว่าพวกเขาต้องคอยตรวจดูว่ามีภาพอวัยวะเพศชายปรากฏอยู่หรือไม่ โดยแอพเหล่านั้นต้องไม่หลุดออกไปสู่ App Store เลย แม้งานแบบนี้จะต้องเสียเวลาไปมากแต่ก็จำเป็นต้องทำ ฉะนั้นในมุมหนึ่ง Lee ก็รู้สึกว่างานพวกเขาแต่ละวันก็เหมือนการนั่งตรวจดูแอพเพื่อมองหา "เจ้านั่น" ให้เจอว่าซุกซ่อนอยู่ตรงไหนในแอพ

Lee บอกว่าด้วยเงื่อนไขที่เข้มงวดในเรื่องนี้ทำให้แอปเปิลต้องจำกัดทีมงานให้มีขนาดเล็ก และเลือกใช้แต่พนักงานที่ฉลาด มีความรู้ความสามารถเพื่อมาทำงานตรวจหา "เจ้านั่น" ซึ่งในมุมมองเขามันเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองทรัพยากรคนมาก Lee ปิดท้ายว่าบางครั้งทีมงานก็เบลอในการตรวจแอพจนเคยไม่อนุมัติแอพที่มีภาพแตงกวาประกอบอยู่เลยทีเดียว

ที่มา: Business Insider

Blognone Jobs Premium