[ข่าวลือ] แอปเปิลรอดูทิศทางการชำระเงินผ่านอุปกรณ์พกพาก่อนค่อยลงทำตลาด

by nuntawat
9 July 2012 - 07:55

Wall Street Journal (WSJ) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หลังจากแอปเปิลได้เริ่มดำเนินเกี่ยวกับการชำระเงินผ่านอุปกรณ์พกพา (mobile payment) เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่กูเกิลเปิดตัว Google Wallet และมีการประชุมระหว่างผู้บริหารระดับสูงและเหล่าวิศวกรเมื่อต้นปีนี้ แอปเปิลได้ตัดสินใจรอดูทิศทางก่อนที่จะลงมาทำตลาดอย่างจริงจัง

แหล่งข่าวระบุว่าแอปเปิลได้มองหาแนวทางการชำระเงินไว้หลายรูปแบบ ทั้งการรวมบริการชำระเงินที่มีอยู่แล้วลง iPhone หรือกระทั่งสร้างเครือข่ายการชำระเงินใหม่ที่ต่อตรงกับร้านค้า แต่ไอเดียหลังก็ไม่มีความคืบหน้าเนื่องจากมีความซับซ้อนและยังมีความเป็นไปได้ว่าแอปเปิลอาจต้องเป็นธนาคารเสียเองหากจะผลักดันไอเดียนี้ให้เกิดขึ้นจริง ในส่วนการสร้างรายได้ให้กับแอปเปิลเองนั้น บริษัทก็ได้คิดวิธีการหลายรูปแบบ ซึ่งรวมถึงแนวทางที่มีชื่อเรียกเป็นการภายในว่า "Superman III" หรือการที่แอปเปิลไปเป็นคู่ค้ากับตัวกลางการชำระเงินที่มีอยู่แล้วหักเงินบางส่วนจากธุรกรรมที่มาจากฮาร์ดแวร์ของตนแทนที่จะคิดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเพิ่มเติม

แหล่งข่าวยังให้ข้อมูลว่า ในฝั่งของซอฟต์แวร์นั้น เมื่อปีที่แล้วทีมของ Scott Forstall (ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายซอฟต์แวร์สำหรับ iOS) ได้เริ่มพัฒนาแอพที่จะรวบรวมข้อมูลบัตรเครดิต คูปอง และการชำระเงินรูปแบบต่างๆ และยังสามารถแนะนำผู้ใช้ถึงวิธีการชำระเงินที่เหมาะสมบนพื้นฐานที่ว่าวิธีการใดที่ลูกค้าจะได้รับประโยชน์มากที่สุด ส่วนในฝั่งของฮาร์ดแวร์นั้น วิศวกรก็ได้เริ่มศึกษาเทคโนโลยีอย่าง Bluetooth หรือ NFC รวมถึงได้จดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ NFC ไว้บ้าง แต่ก็ยังกังวลในเรื่องความปลอดภัยและอายุของแบตเตอรี่หากต้องใส่ชิปและเสาอากาศเพิ่มเข้าไปในตัวเครื่อง และฝ่ายบริหารก็ยังมีความกังวลถึงการปรับใช้ NFC ในร้านค้าที่ถือว่าช้ามาก ซึ่งก็ตรงกับที่นักวิเคราะห์หลายรายคาดว่าร้านค้าคงยังไม่ใช้ NFC อย่างจริงจังในอีกสามถึงสี่ปีนับจากนี้

ท้ายที่สุด หลังจากได้มีการประชุมกับผู้บริหารอย่าง Phil Schiller และ Peter Oppenheimer (CFO) และฝ่ายบริหารได้ตัดสินที่จะรอดูทิศทางก่อน ในที่สุดแอพเพื่อการชำระเงินจึงถูกลดทอนฟีเจอร์ลงมา และมีชื่อว่า Passbook ตามที่บริษัทได้เปิดตัวไปเมื่อคราวเปิดตัว iOS 6

นักวิเคราะห์จาก Piper Jaffray อธิบายกับ WSJ ว่า ไม่เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างไร เพราะแอปเปิลไม่มีปัญหาที่จะเป็นเบอร์สองในตอนแรก เนื่องจากบริษัทมีแนวทางที่จะให้คู่แข่งทำวิจัยตลาดให้พวกเขานั่นเอง ซึ่งแอปเปิลก็ประสบความสำเร็จกับกลยุทธ์นี้เป็นอย่างดีโดยดูได้จากการเข้าสู่ตลาดของเครื่องเล่นเพลง สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต

เช่นเคย โฆษกของแอปเปิลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อข่าวลือนี้

ที่มา: WSJ

Blognone Jobs Premium