แอปเปิลถอดผลิตภัณฑ์ออกจากมาตรฐาน EPEAT

by nuntawat
9 July 2012 - 12:26

EPEAT (Electronic Product Environmental Assessment Tool) หรือหน่วยงานที่ดูแลมาตรฐานเกี่ยวกับผลกระทบของผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ด้านสิ่งแวดล้อมประกาศว่า แอปเปิลได้แจ้งขอถอดผลิตภัณฑ์ออกจากการรับรอง และจะไม่ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเข้ารับการตรวจสอบความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกต่อไป

iFixit ได้ลองแกะ MacBook Pro รุ่นจอแบบ Retina ก็ไม่พบการประทับตรา EPEAT แล้ว และยังพบว่าแอปเปิลเลือกใช้กาวที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ในการติดแบตเตอรี่เข้ากับเครื่อง และเคสของเครื่องก็แทบจะไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ iFixit ยังรายงานว่ารายงานด้านสิ่งแวดล้อมของ MacBook Pro รุ่นจอปกติก็ไม่มีการกล่าวถึงมาตรฐาน EPEAT เช่นกัน

แหล่งข่าวใน EPEAT บอก iFixit ว่า แอปเปิลขอถอนตัวจากมาตรฐานผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนี้เนื่องจากแนวทางการออกแบบผลิตภัณฑ์ขัดต่อมาตรฐาน EPEAT โดยเฉพาะมาตรฐานการถอดประกอบชิ้นส่วนเพื่อให้สามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้ ซึ่งกล่าวว่าชิ้นส่วนต่างๆ จะต้องสามารถถูกถอดโดยใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในท้องตลาดหรือด้วยมือได้

การทำเช่นนี้อาจทำให้แอปเปิลเสียลูกค้าที่เป็นหน่วยงานของรัฐไป นอกจากนั้นสถาบันการศึกษาและบริษัทเอกชนบางราย อาทิ เอชเอสบีซี (HSBC) และฟอร์ดก็อาจตัดสินใจไม่ซื้อสินค้าจากแอปเปิลเช่นกัน

ที่มา: EPEAT ผ่าน iFixit ผ่าน WSJ

Blognone Jobs Premium