รวมข่าว RIM: BBM จะมี Video Chat, ตั้งกองทุนนักพัฒนา, ลดรายจ่าย 1 พันล้านดอลลาร์

by mk
10 July 2012 - 21:21

ช่วงนี้ RIM มีงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี (ในห้วงยามที่บริษัทกำลังย่ำแย่พอดีด้วย) ผนวกกับมีงานสัมมนา BlackBerry Jam ในประเทศต่างๆ เลยมีข่าวที่น่าสนใจหลายอย่างดังนี้ครับ

  • เริ่มจากข่าวเชิงบวกก่อน RIM แถลงในงาน BlackBerry Jam ที่สิงคโปร์ว่าจะตั้งกองทุนสำหรับนักพัฒนา BB10 จำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจูงใจให้นักพัฒนามาสร้างแอพบนแพลตฟอร์ม BB10 ซึ่งนักพัฒนาที่ถูกคัดเลือกจะมีรายได้ขั้นต่ำแน่นอน 10,000 ดอลลาร์ต่อแอพ - e27
  • ข่าวดีข่าวที่สองคือซีอีโอ Thorsten Heins ตอบคำถามผู้ถือหุ้นถึงกรณี BBM บน BB10 ว่าจะรองรับฟีเจอร์ video chat แล้ว และจะมีฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ ตามมาอีกในอนาคต อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังยืนยันว่า BBM จะยังเป็นฟีเจอร์เฉพาะบนแพลตฟอร์มของ RIM เองเท่านั้น ไม่ขยับขยายไปยังระบบปฏิบัติการของคู่แข่งแต่อย่างใด - The Verge
  • ข่าวลือยังไม่ยืนยันแต่น่าสนใจคือ Bloomberg รายงานว่า RIM มีแผนลดค่าใช้จ่ายของบริษัทลง 1,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ และมาตรการหนึ่งคือขายเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของบริษัท (Dassault Aviation SA F50EX) หนึ่งในสองเครื่องออกไป ซึ่งจะมีเงินกลับคืนมา 6-7 ล้านดอลลาร์ และตัดค่าใช้จ่ายลงได้ประมาณ 2.1 ล้านดอลลาร์ต่อปี (ข่าวนี้ยังไม่ยืนยันโดย RIM) - Bloomberg
  • สุดท้าย ในการประชุมผู้ถือหุ้นก็ไม่น่าแปลกใจที่มีผู้ถือหุ้นหลายรายออกมาถล่มการทำงานของคณะผู้บริหาร การประชุมครั้งนี้ยังเลือกตั้งบอร์ดใหม่ยกชุด ส่วน Barbara Stymiest ประธานบอร์ดคนใหม่ก็ยังยืนยันว่าเชื่อมั่นในทีมผู้บริหารชุดใหม่นี้อยู่ - The Globe and Mail
Blognone Jobs Premium