แอปเปิลเผยเหตุผลที่ออกจาก EPEAT เพราะมาตรฐานไม่ครอบคลุมมากพอ

by arjin
11 July 2012 - 04:45

Kristin Huguet ตัวแทนของแอปเปิลออกมาตอบคำถามถึงสาเหตุในการขอออกจากมาตรฐานสิ่งแวดล้อม EPEAT ว่าตลอดมาแอปเปิลพยายามอย่างหนักในการผลิตสินค้าให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่เข้มงวดของรัฐบาลอเมริกา ยกตัวอย่างเช่นมาตรฐาน Energy Star 5.2 และแอปเปิลก็ทำมากกว่าผู้ผลิตรายอื่นในอุตสาหกรรมทั้งการรายงานปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่อุปกรณ์ปล่อยออกมาบนเว็บไซต์ ตลอดจนผลิตสินค้าบนเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมที่มาตรฐาน EPEAT ไม่ได้ครอบคลุม

นอกจากนี้ Huguet ยังบอกว่าจากเหตุผลที่เกณฑ์สิ่งแวดล้อมหลายข้อซึ่งแอปเปิลทำแต่ EPEAT ไม่มีการวัดผล และมาตรฐาน EPEAT เองก็ไม่ครอบคลุมสินค้าอย่างสมาร์ทโฟนกับแท็บเล็ต ซึ่งถือเป็นสินค้าสำคัญของแอปเปิลในตอนนี้ทำให้แอปเปิลพิจารณาถอนบริษัทออกจากมาตรฐาน EPEAT นั่นเอง

Jim Dalrymple จาก The Loop ยังเสริมว่ามาตรฐาน EPEAT นั้นอาจล้าสมัยเกินไป ยกตัวอย่างเช่นเดลล์มีสินค้าผ่าน EPEAT 171 รายการ แต่ไม่มีรายการไหนได้รับมาตรฐาน Energy Star เลย อย่างไรก็ตามล่าสุดทางการของเมืองซานฟรานซิสโกได้แถลงว่า หน่วยงานได้ถอดสินค้าแอปเปิลทั้งหมดออกจากรายการจัดซื้อแล้ว เนื่องจากระเบียบจัดซื้ออุปกรณ์ของหน่วยงานกำหนดว่าต้องผ่านมาตรฐาน EPEAT

ที่มา: The Loop และ WSJ

Blognone Jobs Premium