เผยเบื้องหลัง ไมโครซอฟท์เริ่มพอร์ต Windows NT ลง ARM ตั้งแต่ปี 2008

by mk
15 July 2012 - 07:16

ข่าว Windows 8 RT (หรือ Windows on ARM เดิม) และ Windows Phone 8 เปลี่ยนแกนของระบบปฏิบัติการจาก Windows CE มาเป็น Windows NT core ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเจ้าพ่อ x86 อย่างไมโครซอฟท์

ล่าสุดมีข้อมูลเผยแพร่บนเว็บไซต์ Microsoft Research ว่าโครงการพอร์ต Windows NT มายัง ARM เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2008

จุดเริ่มต้นของ Windows NT บน ARM เกิดจากการต่อยอดโครงการ MinWin (การพัฒนาแกนหลักของวินโดวส์ขนาดเล็กกะทัดรัด ข่าวเก่า) เพื่อมาใช้บนฮาร์ดแวร์โทรศัพท์มือถือ โครงการนี้ชื่อว่า Menlo ประกอบด้วยโครงการย่อยอีกหลายส่วน

ส่วนที่สำคัญคือ Experiment 19 โครงการในปี 2008/2009 ที่ต้องการทดสอบว่าการนำ Windows NT core กับ .NET CLR ตัวเต็มไปรันบนฮาร์ดแวร์มือถือ จะให้ประสิทธิภาพดีกว่า Windows CE core กับ .NET Compact Framework หรือไม่

โครงการ Experiment 19 ดำเนินขนานไปกับการพัฒนา Windows Phone 7 ซึ่งตอนนั้นเพิ่งเริ่ม (ใช้ Windows CE core/.NET Compact) กระบวนการทดสอบคือ

  • พอร์ตแกน MinWin มาลง ARM โดยทำงานร่วมกับทีม MinWin และ NVIDIA (ในฐานะผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์กราฟิก)
  • พัฒนา ARM JIT compiler และพอร์ต CLR มาลง ARM
  • พอร์ต Silverlight เพื่อมารันบน ARM

ผลที่ได้ออกมาดีตามคาดคือ Windows NT/CLR ตัวเต็มทำงานบนฮาร์ดแวร์โทรศัพท์ได้ดีว่า Windows CE/.NET Compact บนเครื่องเดียวกัน เนื่องจากว่าแกนของ Windows NT รองรับการทำงานของซีพียูหลายคอร์ได้ดีกว่านั่นเอง

โครงการ Menlo และ Experiment 19 เป็นแค่โครงการทดสอบความเป็นไปได้ พอทดสอบเสร็จก็หยุดทำ แต่ผลจากโครงการนี้ทำให้ฝ่ายบริหารของไมโครซอฟท์ตัดสินใจเริ่มกระบวนการพัฒนา Windows RT for ARM และ Windows Phone 8 ในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนั้น

ที่มา - Channel 9, ZDNet

Blognone Jobs Premium