บางเกมบน Facebook สามารถเล่นได้โดยไม่ต้องขออนุมัติสิทธิ์

by mk
16 July 2012 - 07:34

ปกติเวลาเราติดตั้งแอพหรือเกมบน Facebook ระบบจะแสดงหน้าต่างขออนุมัติสิทธิ (permission dialog) เพื่อขอเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราก่อน ถึงแม้ว่าบางคนจะไม่อ่านเลยแต่ก็ช่วยเตือนผู้ใช้ในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม หน้าต่างอนุมัติสิทธิถือเป็นอุปสรรคของผู้พัฒนาแอพเช่นกัน เพราะอาจทำให้ผู้ใช้บางคนถอยหนีได้ Facebook จึงพยายามหาจุดสมดุลตรงกลางโดยเปิดโครงการ Instant Personalization เพื่อให้แอพดังที่เชื่อถือได้สามารถลัดขั้นตอนพวกนี้ไปได้

ก่อนหน้านี้มีแอพอย่าง Yelp, TripAdvisor, Pandora และ Docs.com ของไมโครซอฟท์ เซ็นสัญญาเข้าร่วมโครงการไปแล้ว ล่าสุดเป็นคิวของบริษัทเกมบ้าง โดยชุดแรกมีบริษัทดังอย่าง Zynga, EA และ Kixeye เข้าร่วม

เกม (เฉพาะบางเกม) ของบริษัทเหล่านี้จะมีฟีเจอร์ start now ที่เข้าถึงข้อมูลพื้นฐานของผู้ใช้โดยอัตโนมัติ (ผู้ใช้สามารถกดยกเลิกได้ตลอดเวลา) ตัวอย่างเกมกลุ่มนี้ได้แก่ Zynga Slingo, Indiana Jones Adventure World, Backyard Monsters, Battle Pirates

ข่าวจากเว็บไซต์ Inside Social Games ระบุว่าโครงการนี้ช่วยให้ผู้เล่นติดตั้งเกมมากขึ้น และอัตราการปิดไม่ให้เกมเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวมีน้อยมาก ดังนั้นก็เป็นไปได้ว่าในอนาคต Facebook จะเพิ่มจำนวนแอพในโครงการนี้ให้มากขึ้น

ที่มา - Inside Social Games via VentureBeat

Blognone Jobs Premium