TOT เจรจากสทช. ขอใช้คลื่น 2300 ต่อ

by lew
17 July 2012 - 05:08

บอร์ด TOT เตรียมเจรจากสทช. ขอใช้คลื่นความถี่ย่าน 2300MHz ที่ TOT ถืออยู่เพื่อนำไปขยายโครงข่าย LTE ให้เสริมกับ TOT3G ในตอนนี้ โดยระบุความจำเป็นว่าหากใช้คลื่น 2100MHz อย่างเดียวจะไม่พอให้บริการ

ทุกวันนี้ TOT ครอบครองคลื่น 2300MHz อยู่ทั้งหมด 64MHz ทางฝั่งกสทช. นั้นหวังว่าจะได้คืนมา 40MHz เพื่อประมูล LTE ให้ได้ใบอนุญาตสองใบ แต่ทาง TOT นั้นหวังว่าจะคืนคลื่นเพียง 34MHz

กระบวนการต่อจากนี้จะเป็นการเจรจาระหว่างกัน โดยเครื่องมือการเจรจาของกสทช. คือ การออกใบอนุญาต 4G ให้กับทาง TOT เพราะแม้ TOT จะถือคลื่นไว้แต่หากไม่ได้รับใบอนุญาตจากทางกสทช. ก็จะดำเนินกิจการไม่ได้เพราะใบอนุญาตปัจจุบันเป็นใบอนุญาตแบบ TDMA ที่ไม่ได้รับความนิยมแล้ว หากคืนคลื่นไปบางส่วนแลกกับการเปลี่ยนใบอนุญาตใบใหม่ ทาง TOT ก็จะสามารถให้บริการ LTE ได้แต่ก็ต้องดำเนินกิจการเองไม่สามารถให้สัมปทานได้เหมือนแต่ก่อน พร้อมกับต้องเจอคู่แข่งที่จะไปประมูลใบอนุญาตจากกสทช. เข้ามาแข่งขันด้วย

น่าสนใจว่าเหตุผลของการให้บริการ 4G LTE เพราะ 3G ไม่พอให้บริการนั้นฟังขึ้นแค่ไหน เพราะทุกวันนี้ผมเองก็แนะนำทุกคนที่ต้องเดินทางไปยังจุดคนหนาแน่นเช่นงานรับปริญญาหรือคอนเสิร์ต ให้พกซิม TOT3G ไปด้วยเสมอ เพราะเครือข่ายว่างตลอด

ที่มา - กรุงเทพธุรกิจ

Blognone Jobs Premium