ไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาสไตลัสที่สามารถใช้ได้กับหน้าจอใดก็ได้

by nuntawat
22 July 2012 - 23:02

เว็บไซต์ Technology Review ของสถาบัน MIT เปิดเผยว่า ไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาสไตลัส (stylus) ที่สามารถใช้ได้กับหน้าจอใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นหน้าจอที่รองรับการสัมผัสเพียงอย่างเดียว

หลักการทำงานของสไตลัสนี้คล้ายกับเมาส์ดิจิทัลแบบไร้สาย แต่จะใช้กล้องขนาดจิ๋วอ่านจำนวนกลุ่มพิกเซลบนหน้าจอแล้วส่งต่อให้คอมพิวเตอร์เพื่อติดตามการเคลื่อนที่ของไสตัสผ่านเครือข่ายไร้สายแทน

สำหรับการรับรู้ตำแหน่งของสไตลัสเมื่อเทียบกับจอภาพนั้น ทีมวิจัยได้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่จะสร้างจุดสีน้ำเงินบนหน้าจอ ทำให้เกิดรูปแบบของความสว่างที่เมื่อกล้องของสไตลัสอ่านและส่งต่อข้อมูลให้คอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ก็จะทราบตำแหน่งที่แน่ชัดบนจอภาพได้ ทีมวิจัยกล่าวว่าที่เลือกใช้สีน้ำเงินเพราะตาของมนุษย์มีเซลล์รูปกรวยสีน้ำเงิน (blue cone) ไม่มาก (ทำให้ตาของมนุษย์รับรู้สีดังกล่าวได้ไม่ชัดเจน ดังนั้นจุดสีน้ำเงินบนหน้าจอก็จะไม่รบกวนสายตามนุษย์มากนัก -- ผู้เขียนลง Blognone)

ปัญหาที่สำคัญที่สุดของโครงการนี้คือการพัฒนาเซ็นเซอร์รับภาพที่จำเป็นสำหรับสไตลัส ซึ่งจะต้องรองรับความละเอียดสูงถึง 512x512 พิกเซล เพื่อให้สามารถจับภาพที่มีความละเอียดสูงมาก เพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถติดตามการเคลื่อนที่ได้อย่างนุ่มนวล (เมาส์ดิจิทัลแบบไร้สายปัจจุบันมีเซ็นเซอร์รับภาพที่มีความละเอียดเพียง 30x30 พิกเซลเท่านั้น)

ท้ายสุด ทีมวิจัยกล่าวว่ายังไม่มีการตัดสินใจว่าสไตลัสนี้จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ตามท้องตลาดหรือไม่

ที่มา: Technology Review ผ่าน Neowin.net

Blognone Jobs Premium