ไมโครซอฟท์อธิบาย Office 2013 กับการทำงานบนจอสัมผัส

by mk
24 July 2012 - 01:20

ฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญของ Office 2013 คือการปรับปรุงอินเทอร์เฟซของโปรแกรมให้รองรับกับจอสัมผัส ซึ่งไมโครซอฟท์ก็ออกมาอธิบายผ่านบล็อก Office Next ว่าปรับปรุงในประเด็นใดบ้าง พร้อมทำวิดีโอประกอบให้เข้าใจกันง่ายขึ้น

อย่างแรกคือปรับปรุงการตอบสนองของนิ้วสัมผัสให้ราบรื่นมากขึ้น ซึ่งตรงนี้ไมโครซอฟท์อธิบายว่าต้องเปลี่ยนระบบกราฟิกจาก GDI ของดั้งเดิม มาใช้ระบบกราฟิกแบบใหม่ที่ใช้ฮาร์ดแวร์ช่วยเร่งประสิทธิภาพ (ไม่ได้เอ่ยชื่อแต่เข้าใจว่าหมายถึง Direct2D)

ต่อมาคือการปรับอินเทอร์เฟซให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเหมาะกับจอสัมผัส ในส่วนของ Ribbon ไมโครซอฟท์เพิ่มโหมดพิเศษ Touch Mode ที่ขยายพื้นที่ระหว่างปุ่มคำสั่งแต่ละปุ่ม เพื่อป้องกันการกดผิดไปโดนปุ่มอื่น เราสามารถปิด-เปิดโหมดนี้โดยกดปุ่มรูปวงกลมบน Quick Access Toolbar ด้านบนของหน้าจอ

ส่วนองค์ประกอบอื่นๆ ของ UI เช่น เมนู ป๊อปอัพ จานสี ก็ปรับให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเช่นกัน ซึ่ง Office จะดักจับว่าเราคลิกปุ่มนั้นด้วยเมาส์หรือด้วยนิ้ว ถ้าคลิกด้วยนิ้วจะแสดงเวอร์ชันใหญ่ให้แทน

การเลือกข้อความจะคล้ายๆ กับระบบปฏิบัติการจอสัมผัสทั้งหลาย มีปุ่มวงกลมเป็น handler ช่วยให้ลากข้อความด้วยนิ้วได้ง่ายขึ้น อันนี้จะครอบคลุมไปถึงตารางใน Excel ด้วย ส่วนการเลือกสไลด์หลายอันใน PowerPoint ใช้วิธีปาดที่สไลด์แต่ละอันเพื่อบอกโปรแกรมว่าเรากำลังทำ multi-selection

ปรับปรุงโปรแกรมให้เลื่อนเนื้อหาขึ้นอัตโนมัติ เมื่อเรียกคีย์บอร์ดขึ้นมาบนหน้าจอ เพื่อไม่ให้คีย์บอร์ดบังเนื้อหาส่วนที่ต้องการแก้ไข นอกจากนี้ยังปรับให้ Ribbon ซ่อนตัวเองอัตโนมัติเมื่อทำงานบนแท็บเล็ต และมีโหมดเต็มหน้าจอที่ซ่อนทั้ง Ribbon และ statusbar

ในกรณีของ Excel จะมีฟีเจอร์ช่วยเติมข้อมูลลงตารางชื่อ Flash Fill ช่วยลดความจำเป็นของการพิมพ์ข้อมูลด้วยคีย์บอร์ดบนจอสัมผัส (ซึ่งไม่ค่อยดีเท่าคีย์บอร์ดจริง) ลงมา

ปรับปรุงแถบ MiniBar ที่จะโผล่ขึ้นมาคู่กับวัตถุที่เลือก ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเหมาะสำหรับนิ้ว และมีเมนูเสริมที่ทำตัวคล้ายกับการคลิกขวาด้วยเมาส์

ย้ายปุ่มคำสั่งที่สำคัญ ๆ จากเดิมที่อยู่กลางหน้าจอ มาอยู่ด้านข้างที่ขอบจอเพื่อให้กดง่ายขึ้น ในวิดีโอเป็นตัวอย่างปุ่มคำสั่งของ Outlook

กรณีของ OneNote MX ที่ออกแบบขึ้นมาสำหรับ Windows 8 โดยเฉพาะ จะมีเมนูวงกลม (radial menu) เพื่อให้สั่งงานต่างๆ ได้ง่าย

สำหรับ OneNote และ Lync ที่ออกแบบมาสำหรับ Windows 8 จะมีแถบ App Bar ที่ด้านล่างของหน้าจอเหมือนกับโปรแกรม Metro อื่นๆ ด้วย

ที่มา - Office Next

อย่างไรก็ตาม รีวิวบางแห่งก็ให้ความเห็นว่าถึงแม้ไมโครซอฟท์ได้ปรับปรุงเรื่องจอสัมผัสบน Office 2013 ไปหลายส่วน แต่ก็ยังไม่พอสำหรับ "ประสบการณ์การใช้งานที่ดี" บนจอสัมผัส เพราะยังมี UI ส่วนย่อยๆ อีกมาก (โดยเฉพาะหน้าจอตั้งค่าทั้งหลาย) ที่ยังไม่ถูกปรับปรุง - Ars Technica

Blognone Jobs Premium