Tor อาจจ่ายเงินให้คนตั้ง Exit Node

by lew
25 July 2012 - 18:26

โครงการ Tor ที่สร้างเครือข่ายที่ไม่สามารถติดตามต้นทางได้มีปัญหาสำคัญ คือ หากต้องการเข้าเว็บทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในเครือข่าย Tor จะต้องเลือกเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นทางออกจากเครื่องที่ประกาศตัวให้บริการทางออกจาก Tor แต่การเลือกทางออกนั้นทำจากความเร็วเป็นหลัก ทำให้เครื่องทางออกที่ความเร็วสูงๆ ถูกเลือกได้บ่อย และผลสำรวจพบว่า 5 เครื่องแรกให้บริการถึง 30%, 10 เครื่องแรกให้บริการ 45%, 20 เครื่องแรกให้บริการ 60%, และ 40 เครื่องแรกให้บริการถึง 80%

การมีเครื่องทางออกที่ความเร็วสูงจำนวนน้อยเป็นปัญหาในการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการเพราะหากคาดเดาได้ว่าทางออกเป็นเครื่องใด อาจจะมีใคร (เช่น รัฐบาลสหรัฐฯ) พยายามดักจับทราฟิกจากเครื่องเหล่านี้จำนวนมากเพื่อติดตามการใช้งานของคนในเครือข่าย Tor ได้

ทางออกในเรื่องนี้ทางหนึ่ง คือ ทางโครงการ Tor (ซึ่งอยู่ในการสนับสนุนของ EFF) อาจจะจ่ายเงินสนับสนุนให้กับผู้ที่เปิดบริการโหนดทางออกที่มีความเร็วดีพอ โดยอาจจะจ่ายเงินสนับสนุนรายเดือน เดือนละ 100 ดอลลาร์ให้กับผู้ที่เปิดโหนดทางออกความเร็วสูงกว่า 100Mbps

โครงการจ่ายเงินสนับสนุนนี้เป็นโครงการทดลอง และทาง Tor ก็ระบุว่าไม่อยากให้โครงการ Tor ต้องติดอยู่กับแนวคิดเรื่องเงินสนับสนุนจากภายนอกมากเกินไป และการตั้งโหนดทางออกนั้นยุ่งยากเกินกว่าเงินตอบแทนนี้อยู่แล้ว เพราะผู้ที่ตั้งโหนดทางออกจะต้องเจอกับปัญหาทางกฎหมายและเทคนิคอีกหลายอย่าง

เงินสนับสนุนก้อนแรกของการทดสอบจ่ายเงินมาจาก Broadcasting Board of Governors (BBG) ที่เป็นหน่วยงานกำกับสำนักข่าว Voice of America โดยทาง BBG ระบุว่าสามารถให้การสนับสนุนโหนดทางออกได้ 125 เครื่องหรือมากกว่านั้น

ที่มา - Tor Project

Blognone Jobs Premium