Valve บอก "Windows 8 คือหายนะ" (Blizzard บอก "เห็นด้วย")

by mk
27 July 2012 - 16:01

ข่าวนี้คงทำให้ไมโครซอฟท์ต้องคิดหนักเลยทีเดียว เพราะผู้บริหารสองค่ายเกมใหญ่บนพีซีออกมาให้สัมภาษณ์ในเชิงลบกับ Windows 8

เรื่องเริ่มจาก Gabe Newell ผู้ก่อตั้งค่าย Valve ไปพูดที่งานสัมมนา Casual Connect ในหลายๆ ประเด็น โดยเขาแสดงความเป็นห่วงทิศทางของทั้งไมโครซอฟท์และแอปเปิลว่า การมุ่งไปในระบบปิดจะทำลายนวัตกรรม ซึ่งความสำเร็จของพีซีในอดีตมาจากการที่มันเป็นแพลตฟอร์มเปิด

เขายังพูดถึงลินุกซ์โดยบอกว่าปัญหาสำคัญของลินุกซ์คือเกม ซึ่งหลายคนมองข้ามไม่รู้ว่าเกมเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อแพลตฟอร์มมากขนาดไหน ส่วนเป้าหมายของ Valve คือพยายามช่วยให้เกม 2,500 เกมบน Steam ถูกพอร์ตไปยังลินุกซ์ให้ง่ายที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ถัดจากลินุกซ์ เขาบอกว่า Windows 8 คือ "หายนะแห่งวงการพีซี" (a catastrophe for everyone in the PC space) และเชื่อว่าผลกระทบจาก Windows 8 อาจทำให้บริษัทฮาร์ดแวร์บางรายต้องถอนตัวออกจากธุรกิจนี้ ซึ่งถ้ามันเกิดขึ้นจริงก็ควรจะมีทางเลือกอื่นๆ รองรับไว้ (ในที่นี้หมายถึงลินุกซ์นั่นเอง)

Gabe ยังพูดถึงเทคโนโลยีจอสัมผัสว่าจะ "มาไวไปไว" โดยรอบของเทคโนโลยีอยู่ที่ราว 10 ปี ต่างจากรอบของคีย์บอร์ดและเมาส์ที่นานถึง 25 ปี ส่วนเทคโนโลยีที่จะมาถัดจากการสัมผัสคือการประกอบเทคโนโลยีสั่งงานหลายๆ อย่างเข้าด้วยกัน ซึ่งเขายกตัวอย่างคอมพิวเตอร์ในรูปสายรัดข้อมือที่รับทราบการสั่งงานจากมือของเรา รวมถึงโครงการคอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ได้ที่ Valve กำลังพัฒนาอยู่ด้วย

ที่มา - AllThingsD via Kotaku

ส่วน Rob Pardo ผู้บริหารฝ่ายออกแบบเกมของ Blizzard ออกมาสนับสนุนความเห็นของ Gabe Newell ในส่วนของ Windows 8 ว่า "ไม่เจ๋งสำหรับ Blizzard เหมือนกัน" (@RobPardo)

ที่มา - Kotaku

Blognone Jobs Premium