แคมเปญโฆษณา 3 ชิ้นใหม่ของ Apple....แป้ก?

by raindrop
29 July 2012 - 05:49

Apple เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีประวัติการทำแคมเปญโฆษณาที่โดดเด่น ตั้งแต่โฆษณา "1984" ที่ Apple มาในมาดผู้ปลดแอกจากทรราช, "Think Different" ที่เน้นเรื่องพลังของการคิดต่าง, จนมาถึงโฆษณาที่เปรียบเทียบผู้ใช้ Mac กับ PC ที่เป็นที่กล่าวขวัญไปทั่วอย่าง "Get a Mac"

ในงานถ่ายทอดพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่ผ่านมา ทาง Apple ก็ได้แพร่ภาพแคมเปญโฆษณาชุดใหม่ล่าสุด 3 ชิ้น โดยโฆษณาชุดนี้จะเน้นไปที่การสร้างภาพลักษณ์ของ Genius Bar ที่เป็นแผนกรับแก้ไขและปรึกษาปัญหาต่างๆ สำหรับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple ผ่านหนุ่มหน้าใสจาก Genius Bar ที่คอยแก้ปัญหาให้กับคุณผู้ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งแตกต่างจากโฆษณาชิ้นก่อนๆ หน้านี้ ที่ใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซนเตอร์ (เช่น โฆษณา Siri)

กระแสตอบรับหลังจากแพร่ภาพออกไปก็ต้องบอกว่ามีทั้งคนชื่นชอบ เฉยๆ จนถึงไม่ชอบ อาทิ เว็บไซต์ IT ชื่อดัง The Verge บอกว่า "น่าขายหน้า" (embarassing) ส่วนเว็บ Business Insider นั้นใช้คำว่า "น่าสยดสยอง" (dreadful) ทาง Mashable ก็บอกว่าโฆษณาของ Apple ชิ้นนี้ก็พยายามใช้อารมณ์ขันเข้าช่วย เพียงแต่ดูออกจะหลุดจากภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปหน่อย จากที่ควรจะแสดงให้เห็นว่า Mac นั้นใช้ง่าย กลับกลายเป็นราวกับว่าคนที่ซื้อ Mac ไปใช้แล้วนั้นใช้เองไม่เป็น เพราะไม่ง่ายอย่างที่คิด

แต่ความจริงจะเป็นอย่างไร ขอเชิญพิสูจน์ด้วยตาตนเองดีกว่าครับ หลังเบรค

ที่มา: Apple, The Verge, Business Insider, Mashable

Blognone Jobs Premium