[คดีแอปเปิล-ซัมซุง] ศาลไม่พอใจซัมซุงกรณีนำหลักฐานให้สื่อ แอปเปิลบอกซัมซุงเล่นสกปรก

by toandthen
3 August 2012 - 16:45

คดีแอปเปิลกับซัมซุงยังมีรายละเอียดหลาย ๆ ที่น่าติดตาม โดยเมื่อวาน ผู้พิพากษาได้ออกมาแสดงความไม่พอใจที่ซัมซุงได้นำหลักฐานชิ้นหนึ่งที่ศาลไม่รับพิจารณาไปเผยต่อสื่อโดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล และแอปเปิลได้ออกมาบอกว่าซัมซุงทำแบบนี้เพราะต้องการกดดันลูกขุนในคดีนี้

หลักฐานที่ศาลไม่รับพิจารณาที่ว่านี้คือเครื่องต้นแบบ iPhone รุ่นหนึ่งที่ซัมซุงอ้างว่าแอปเปิลได้รับแรงบันดาลใจมาจากโซนี่ และมือถือรุ่น F700 ของซัมซุงเอง ที่ซัมซุงอ้างว่าซัมซุงได้เริ่มออกแบบมือถือนี้มาตั้งแต่กลางปี 2006 ก่อนที่แอปเปิลจะเปิดตัว iPhone ในเดือนมกราคมปี 2007

ในขณะเดียวกัน AllThingsD ได้รายงานว่าแอปเปิลเองก็ได้ชี้แจงต่อศาลว่าซัมซุงมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายต่อหลายครั้งแล้วในชั้นศาล ตั้งแต่การนำหลักฐานไปเปิดเผยต่อสื่อเพื่อกดดันลูกขุน และในคดีก่อนหน้านี้ที่เคยทำลายหลักฐาน การกระทำเหล่านี้อาจจะต้องนำไปสู่การลงโทษ (sanction) ด้วยการที่ผู้พิพากษาจะเป็นคนปรับให้ซัมซุงแพ้โดยอัตโนมัติเสียเองโดยไม่ต้องฟังเสียงของลูกขุน

เว็บ FOSS Patents ได้รายงานอีกว่าแอปเปิลได้ขอร้องให้ศาลทำการลงโทษซัมซุง แต่การลงโทษนี้จะรวมแค่คดีละเมิดดีไซน์ที่แอปเปิลกับซัมซุงสู้กันอยู่ทั้งหมด 4 เคสเท่านั้น ส่วนเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรซึ่งต่างฝ่ายต่างกล่าวหากันและกันจะไม่เกี่ยว

หากซัมซุงแพ้คดีละเมิดดีไซน์นี้ ซัมซุงอาจจะโดนปรับอย่างน้อยหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งค่าปรับนี้ตีความได้ว่าเป็นการลงโทษด้วยการยึดคืนกำไรจากผู้ละเมิด

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium