ไมโครซอฟท์ยืนยัน ไม่ได้เอาข้อมูลในอีเมลไปใช้เพื่อการโฆษณาบน Outlook.com

by nuntawat
3 August 2012 - 22:03

ไมโครซอฟท์ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Wired ในประเด็นการโฆษณาและการรักษาความเป็นส่วนตัวบน Outlook.com ว่า บริการอีเมลใหม่นี้จะไม่นำเนื้อหาของข้อความอีเมลไปใช้เพื่อการโฆษณา โดยไมโครซอฟท์มองผู้ใช้ Outlook.com ว่าเป็นลูกค้า ไม่ได้เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับการโฆษณา เพราะเชื่อว่าผู้ใช้เหล่านี้ส่วนมากเป็นลูกค้าที่ทำรายได้หลักให้กับบริษัทโดยการซื้อซอฟต์แวร์อยู่แล้ว ดังนั้นบริษัทจึงไม่ได้เน้นขายโฆษณาเป็นธุรกิจหลัก ประกอบกับในอดีต Outlook.com ไม่ได้รับการจัดการจากฝ่ายที่ดูแลบริการออนไลน์อย่าง Bing และ MSN แต่เป็นฝ่าย Windows Live ซึ่งดูแลการพัฒนาเว็บแอพสำหรับ Windows

การที่ Outlook.com ไม่ได้ใช้ข้อมูลอีเมลมาเพื่อการนำเสนอโฆษณาให้ผู้ใช้นั้นถือว่าเป็นการโจมตี Gmail โดยตรง เนื่องจากบริการอีเมลจากกูเกิลนี้จะสแกนอีเมลของผู้ใช้เพื่อให้ระบบสามารถนำเสนอโฆษณาได้ตามเนื้อหาอีเมลนั่นเอง (ข่าวเก่า)

ไมโครซอฟท์ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าบริษัทสามารถนำเสนอโฆษณาบน Outlook.com ได้อย่างไรโดยที่ไม่ได้ใช้ข้อมูลอีเมลของผู้ใช้ แต่เท่าที่ทีมงานเว็บไซต์ Wired ลองใช้บริการอีเมลใหม่นี้ก็พบว่าโฆษณาเหมือนจะได้รับการนำเสนอให้กับทีมงานคนนั้นโดยเฉพาะ

นักวิเคราะห์จากการ์ดเนอร์ (Gartner) ให้ความเห็นว่า Outlook.com ไม่ได้เป็นเทคโนโลยีใหม่แต่ประการใด เขาคาดว่าบริการอีเมลใหม่นี้ไม่ได้เพื่อต่อกรกับ Gmail เท่านั้น แต่ยังเป็นช่องทางของไมโครซอฟท์ที่จะผูกบริการบนกลุ่มเมฆทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อดึงดูดผู้ใช้งานนั่นเอง

ที่มา: Wired

หมายเหตุจากผู้เขียนข่าวลง Blognone: ที่ใช้คำว่า ในอดีต ตรง "ในอดีต Outlook.com ไม่ได้รับการจัดการจากฝ่ายที่ดูแลบริการออนไลน์" เนื่องจากต้นฉบับใช้ "Outlook.com was not being overseen by its money-losing online services division" ผมเลยไม่อยากตัดวลีนี้ทิ้งไปในตอนเรียบเรียงข่าวครับ

Blognone Jobs Premium