[คดีแอปเปิล-ซัมซุง] แอปเปิลโชว์บันทึกภายในซัมซุงว่าด้วย "วิกฤตการออกแบบ"

by arjin
7 August 2012 - 17:32

การพิจารณาคดีของแอปเปิล-ซัมซุงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แล้ว โดยแค่วันแรกของสัปดาห์นี้ แอปเปิลได้งัดหลักฐานชิ้นสำคัญเป็นอีเมลที่ส่งกันภายในซัมซุง โดยอีเมลฉบับนี้เขียนโดย JK Shin หัวหน้าฝ่ายอุปกรณ์สื่อสาร ส่งถึงทีมออกแบบโทรศัพท์ในช่วงต้นปี 2010 (ก่อน Galaxy S เปิดตัว) โดยมีใจความบางตอนที่ทนายของแอปเปิลได้ชี้ให้ลูกขุนเห็นว่า iPhone มีผลอย่างมากต่อการปรับเปลี่ยนวิธีการออกแบบโทรศัพท์ของซัมซุง จนมีหน้าตาคล้ายกับ iPhone ซึ่งก็มีเนื้อหาบางตอนดังนี้ครับ

  • ผู้ให้บริการเครือข่ายบางรายถึงกับบอกเราว่า "เรามาทำโทรศัพท์ที่เหมือน iPhone เถอะ"
  • เวลาพูดถึงประสบการณ์การใช้งาน ทุกคนก็นึกถึง iPhone จนมันกลายเป็นมาตรฐานไปแล้ว
  • รู้ไหมว่า Omnia ใช้ยากแค่ไหน ให้เทียบกับ iPhone รุ่นปี 2007 ก็ได้ แล้วคุณยังจะกล้าพูดไหมว่า Omnia ดีกว่า ถ้าเทียบกันแล้วมันก็สวรรค์กับผืนดินชัดๆ
  • ผมมั่นใจในฮาร์ดแวร์ของเรา มั่นใจในการออกแบบภายนอก มั่นใจในคุณภาพ แต่พอเป็นเรื่องประสบการณ์การใช้งานแล้ว ผมไม่มั่นใจเอาเสียเลย
  • ผู้คนต่างยกย่อง iPhone และก็บอกว่าซัมซุงนั้นเทียบไม่ติด
  • ที่ผ่านมาเราสนใจแต่โนเกียมากเกินไป แล้วพอมาเจอประสบการณ์การใช้งานจากคู่แข่งที่เราคาดไม่ถึงอย่าง iPhone ของแอปเปิล มันก็สวรรค์กับผืนดินชัดๆ
  • ผมถือว่านี่เป็นวิกฤตด้านการออกแบบของพวกเรา

หลักฐานชิ้นนี้น่าจะสร้างแรงกดดันให้ซัมซุงมากพอสมควร แต่ Justin Denison หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของซัมซุงได้ลุกขึ้นตอบโต้ในศาลว่า สำนวนที่ใช้ในอีเมลนั้นเป็นวิธีการบริหารภายในของซัมซุง ที่จะคอยสร้างแรงกดดันและให้ทีมงานตื่นตัวอยู่ตลอด จึงมีการใช้คำที่รุนแรงอย่างเช่นวิกฤตฝ่ายออกแบบ หรือสวรรค์กับผืนดินนั่นเอง

Denison ยังกล่าวว่าแอปเปิลกำลังสร้างประเด็นว่าการทำอะไรเป็นรายแรกในตลาดคือเรื่องสำคัญ ซึ่งถ้าพูดกันแบบนี้แล้วซัมซุงต่างหากที่มีเทคโนโลยีใหม่ส่งเข้าสู่ตลาดก่อนแอปเปิลเป็นจำนวนที่มากกว่า ยกตัวอย่างเช่นการสั่งงานด้วยเสียงที่ซัมซุงทำก่อน พอแอปเปิลเปิดตัวสิ่งที่คล้ายกันออกมา เขาก็ไม่ได้รู้สึกเดือดร้อนอะไร Denison ยังบอกด้วยว่าถ้า iPhone 5 จะมาพร้อมหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นจริง เขาก็ไม่มีปัญหากับมันเช่นกัน เพราะมันเป็นทิศทางในอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือตอนนี้

อีเมลภายในฉบับเต็มซึ่งมีการแปลจากต้นฉบับภาษาเกาหลีอีกทีสามารถดูได้จากที่มาครับ

ที่มา: All Things D [1] และ [2]

Blognone Jobs Premium