กลุ่มจับตาแรงงานชี้ ซัมซุงจ้างโรงงานจีนที่ใช้แรงงานเด็ก

by mk
8 August 2012 - 02:22

China Labor Watch กลุ่มเฝ้าระวังเรื่องการละเมิดสิทธิแรงงานในประเทศจีน เผยแพร่ผลการสอบสวนว่าบริษัท HEG Electronics ในประเทศจีน ซึ่งเป็นโรงงานรับจ้างผลิตสินค้าของซัมซุงหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นมือถือ เครื่องเล่นดีวีดี เครื่องเสียง และเครื่องเล่นเพลงพกพา ใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี

China Labor Watch บอกว่าสอบสวน HEG Electronics สามครั้งในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมที่ผ่านมา พบแรงงานเด็กจำนวน 7 คนทำงานอยู่ในฝ่ายเดียวกับคนที่ China Labor Watch ส่งเข้าไป (ส่วนฝ่ายอื่นไม่ทราบจำนวนเพราะเข้าไม่ถึงตัว แต่ประเมินว่าทั้งโรงงานมีอยู่ประมาณ 50-100 คน)

สภาพการทำงานของแรงงานเด็กเหมือนกับผู้ใหญ่ แต่ได้รับเงินค่าจ้างเพียง 70% ของแรงงานปกติ แถมแรงงานเด็กเหล่านี้มักได้รับมอบหมายให้ทำงานที่อันตรายจนอาจก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ การทำงานตามปกติมีช่วงเวลาการทำงานประมาณ 11 ชั่วโมงต่อวัน 6 วันต่อสัปดาห์ และ 26-28 วันต่อเดือน ซึ่งทั้งหมดนี้ผิดกฎหมายแรงงานของจีนอย่างแน่นอน

นอกจากซัมซุงแล้ว บนเว็บไซต์ของ HEG Electronics ยังระบุว่าโมโตโรลาและแอลจีก็จ้างงานโรงงานนี้ด้วย

โฆษกของซัมซุงให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ว่าปกติซัมซุงจะตรวจสอบสภาพโรงงานที่ว่าจ้างอยู่แล้ว และปีนี้ตรวจสอบโรงงานแห่งนี้ไปแล้วสองครั้งแต่ไม่พบความผิดปกติอะไร แต่เมื่อมีข้อมูลจาก China Labor Watch ออกมา บริษัทจะเข้าตรวจสอบในพื้นที่จริงอีกครั้งให้เร็วที่สุด

ที่มา - China Labor Watch, Bloomberg

Blognone Jobs Premium