Flash บน Chrome ทำงานในโหมด Sandbox แล้ว ใช้กับ XP ได้ด้วย

by mk
9 August 2012 - 01:01

Chrome รวมเอา Flash Player เข้ามาในตัวให้นานแล้ว แต่ที่ผ่านมา Flash ใน Chrome ก็ยังทำงานในฐานะปลั๊กอิน NPAPI ตามปกติ จึงไม่สามารถใช้ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยแบบ sandbox ของ Chrome ได้

กูเกิลเองก็รับทราบปัญหานี้ และพยายามพัฒนา API แบบใหม่สำหรับปลั๊กอินชื่อ PPAPI (Pepper Plugin API) ที่ปรับปรุง NPAPI ให้ทำงานในโหมด sandbox ได้ด้วย ซึ่ง Adobe ก็เห็นดีเห็นงามด้วย และเคยประกาศว่า ในอนาคต Flash บนลินุกซ์จะมีเฉพาะรุ่น PPAPI เท่านั้น

ล่าสุดใน Chrome 21 ที่เพิ่งออกมาไม่กี่วันก่อน Flash เวอร์ชัน PPAPI ก็เสร็จสมบูรณ์และเปิดให้ใช้งานแล้ว (มากับ Chrome โดยตรง ผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไร) ผลคือ Flash ปลอดภัยและเสถียรมากขึ้น กูเกิลบอกว่าการเปลี่ยนมาใช้ PPAPI ช่วยลดการแครชของ Flash ลงได้ถึง 20% แถมการที่ Flash ทำงานในระดับเดียวกับโพรเซสของ Chrome ก็ช่วยเรื่องการวาดหน้าจอแสดงผล (composite) ของทั้งเพจด้วย GPU รวมกันได้ ช่วยให้เบราว์เซอร์ทำงานได้เร็วขึ้นและเลื่อนหน้าจอได้ลื่นขึ้นด้วย

ตอนนี้ Flash PPAPI ยังมีเฉพาะบนลินุกซ์และวินโดวส์เท่านั้น (แต่ใช้งานบน Windows XP และ Windows 8 Metro ได้ด้วย เพราะเป็น sandbox ของ Chrome ไม่ใช่ของระบบปฏิบัติการ) ส่วนเวอร์ชันแมคจะตามมาในเร็วๆ นี้

ที่มา - The Chromium Blog

Blognone Jobs Premium