ทรูยืนยันแก้สัญญาได้ยกเลิกไม่ได้, เตรียมเข้าประมูลคลื่น 1800 มาทำต่อ

by lew
9 August 2012 - 06:03

ประเด็นสัญญาระหว่างทรูและกสท.โทรคมนาคมเป็นข้อพิพาทระดับชาติเรื่อยมานับแต่เซ็นสัญญา หลังจากที่หลายฝ่าย เช่น ปปช., และกสทช. ออกมาระบุว่าสัญญานี้ผิดกฎหมาย ทางบอร์ดกสท.โทรคมนาคม ก็มีมติออกมาว่าจะยกเลิกสัญญาเดิมแล้วร่างสัญญาใหม่ แต่วันนี้ทางทรูก็ออกมาระบุว่ายินดีให้แก้สัญญาตาม 6 ประเด็นที่กทค. (บอร์ดย่อยฝั่งโทรคมนาคมของกสทช.) ออกมาระบุให้แก้เท่านั้น โดยการบอกว่าจะเลิกสัญญาของกสท.โทรคมนาคม นั้นเป็นการพูดฝ่ายเดียว และหากต้องการยกเลิกจริงก็ต้องไปฟ้องศาล

อีกประเด็นคือคลื่น 1800 ที่เป็นสัมปทานเดิมนั้นกำลังจะหมดอายุสัญญาสัมปทานลงในอีกหนึ่งปีข้างหน้า (16 กันยายน 2556) ตามพ.ร.บ.กสทช. นั้นคลื่นก็ต้องโอนกลับไปเป็นของกสทช. เพื่อเตรียมประมูลอีกครั้ง โดยทางทรูก็เตรียมการจะเข้าประมูลด้วยเช่นกัน แต่ก่อนหน้านี้ทางกสท.โทรคมนาคม และทีโอทีก็ออกมาระบุแล้วว่าจะพยายามหาทางให้คลื่นเป็นของบริษัทต่อไป ซึ่งหมายถึงจะไม่มีการประมูล แต่กสท.โทรคมนาคม ต้องดำเนินกิจการต่อเอง โดยโอนลูกค้าเดิมมา

ผู้ใช้คลื่น 1800 ที่อยู่ในสัญญาสัมปทานระหว่างทรูและกสท.โทรคมนาคมนั้นมีมากถึง 18 ล้านราย ขณะที่ทรูมูฟเอช 850MHz ในสัญญาที่ต้องแก้นี้มีลูกค้า 2 ล้านรายและคาดว่าจะถึง 4 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้

ที่มา - มติชน

Blognone Jobs Premium