กูเกิลเตรียมปลดพนักงานโมโตโรลาลง 20%, เผยแผนปรับปรุงกิจการ

by mk
14 August 2012 - 01:55

ในที่สุดกูเกิลก็เริ่มขยับตัวทำอะไรสักอย่างกับโมโตโรลาแล้ว เพียงแต่พนักงานของโมโตโรลาอาจไม่ชอบใจเท่าไรนัก เพราะเป็นการปลดพนักงานลง 20% (ประมาณ 4,000 คนจากพนักงานทั้งหมด 20,000 คน) และปิดสำนักงานจำนวน 1/3 ของสำนักงาน 94 แห่งทั่วโลก

นอกจากนี้โมโตโรลาโฉมใหม่จะหยุดขายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำกำไร หยุดออกมือถือตลาดล่าง และลดจำนวนรุ่นมือถือที่ออกขายในแต่ละปีลง หันมาเน้นมือถือจำนวนรุ่นน้อยลงแทน

Dennis Woodside ซีอีโอของโมโตโรลา (ซึ่งกูเกิลส่งเข้ามานั่งเก้าอี้นี้) ให้สัมภาษณ์ว่าโมโตโรลาเป็นจิ๊กซอสำคัญของกูเกิล เหตุเพราะกูเกิลถูกสร้างขึ้นมาในโลกที่มีสาย แต่เมื่อโลกเริ่มหมุนไปในทิศทางการสื่อสารแบบไร้สาย ก็จำเป็นต้องพึ่งพาโมโตโรลาสำหรับตลาดอุปกรณ์พกพา

The New York Times รายงานข้อมูลว่า Woodside กำลังเปลี่ยนโมโตโรลาให้กลับมา "เท่" อีกครั้ง โดยตั้งเป้าจะเพิ่มฟีเจอร์อย่างเซ็นเซอร์ที่บอกได้ว่าใครอยู่ในห้องโดยวิเคราะห์จากเสียง, ปรับปรุงกล้องถ่ายภาพให้ดีกว่าเดิม, แบตเตอรี่ที่อยู่ได้นานขึ้น

Woodside ยังนำวัฒนธรรม startup แบบซิลิคอนวัลเลย์มาสู่โมโตโรลา ผ่านทีมพิเศษที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญหลายด้านจำนวนไม่เยอะนัก ทำงานกันอย่างใกล้ชิดและยินดีทดลองสิ่งใหม่ๆ โดยไม่กลัวล้มเหลว ทีมพิเศษนี้นำโดย Regina Dugan อดีตนักวิทยาศาสตร์จาก DARPA (ห้องวิจัยของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้สร้างอินเทอร์เน็ต) และจ้างผู้เชี่ยวชาญแปลกๆ อย่างเรื่องวิศวกรรมโลหะ วิศวกรรมเสียง และปัญญาประดิษฐ์มาร่วมทีม

ที่มา - The New York Times, The Next Web

Blognone Jobs Premium