บริษัทสวีเดนสารภาพ "เรากุข่าวน็อต iPhone แบบใหม่เอง และนักข่าวก็เชื่อกัน"

by arjin
14 August 2012 - 09:58

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเว็บข่าวหลายแห่งได้เผยแพร่ภาพ "น็อต" iPhone ซึ่งเชื่อว่าเป็นชิ้นส่วนหลุดอีกชิ้นหนึ่งของ iPhone รุ่นใหม่ ซึ่งก็มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก เนื่องจากหัวน็อตนั้นมีลักษณะที่ไม่สมมาตรและแปลกจนไม่มีอุปกรณ์ใดในตอนนี้ที่จะไขน็อตรูปร่างประหลาดนี้ได้ ซึ่งข่าวลือก็เชื่อกันไปถึงขั้นว่าน็อตตัวนี้อาจเป็นมาตรฐานใหม่ของอุปกรณ์ชิ้นต่อๆ ไปของแอปเปิลเลยก็เป็นได้

แต่หยุดความเชื่อเหล่านั้นได้เลย เมื่อบริษัท Day4 ซึ่งเป็นบริษัทรับออกแบบผลิตภัณฑ์จากประเทศสวีเดน ได้สารภาพความจริงในบล็อกของบริษัทว่าน็อต iPhone นี้เป็นเรื่องโกหกที่พวกเขาสร้างขึ้นมาเองเพื่อทดลองกระบวนการของข่าวลือสินค้าแอปเปิล ซึ่งวิธีการก็ง่ายมากคือใช้โปรแกรม 3D วาดรูปน็อตแปลกๆ มาหนึ่งชิ้น จากนั้นก็อีเมลภาพนี้หาตนเอง ถ่ายภาพอีเมลจากจอคอมพิวเตอร์ ให้แลดูเหมือน "ภาพหลุด" จากนั้นก็นำไปโพสต์ในเว็บชุมชนที่น่าจะมีผู้หาข่าวลือแอปเปิลอยู่กันเยอะอย่าง Reddit ซึ่งมันก็ได้ผล เพราะภายในเวลาเพียง 12 ชั่วโมง บรรดาบล็อกและเว็บข่าวต่างๆ ก็เร่งรีบเสนอข่าวนี้กันอย่างหนักหน่วง ถึงแม้จะแปะท้ายว่าเป็นข่าวลือ แต่ในเวลาอันสั้นการกระจายของข่าวเมื่อไปถึงระดับเครือข่ายสังคมอย่าง Facebook หรือ Twitter ก็ทำให้คนเชื่อกันไปแล้วว่าเป็นเรื่องจริง

สุดท้ายทีมงานของ Day4 ได้กล่าวขอโทษหากเรื่องนี้จะทำให้ใครไม่พอใจ แต่เจตนาพวกเขาคืออยากให้บรรดาเว็บข่าวทั้งหลาย ใช้วิจารณญาณต่อข้อมูลในอินเทอร์เน็ตที่ไหลเข้ามามหาศาลว่ามีความสมเหตุสมผลแค่ไหน และถ้าหากน็อต iPhone รุ่นใหม่ออกมาหน้าตาประหลาดคล้ายแบบนี้จริง พวกเขาก็ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใด

ที่มา: Day4 และ Forbes

Blognone Jobs Premium