หลักฐานชี้ชัด Google Play กำลังจะมีบัตรของขวัญ

by mk
17 August 2012 - 03:15

ปัญหาเรื่องการจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์เป็นประเด็นสำคัญที่คนค้าขายออนไลน์ต้องใส่ใจ โดยทั่วไปแล้ววิธีการจ่ายเงินแบบมาตรฐานคือผ่านบัตรเครดิต แต่ก็มีจุดอ่อนตรงที่คนอีกมากยังไม่มีบัตรเครดิตใช้ด้วยเหตุผลต่างๆ กันออกไป (เช่น อายุไม่ถึง รายได้ไม่พอ ไม่อยากมี ฯลฯ)

ทางเลือกที่หลายๆ บริษัทใช้คือออก "บัตรของขวัญ" หรือ gift card ซึ่งใช้แนวคิดเดียวกับบัตรเติมเงินของโทรศัพท์มือถือ บริษัทไอทีที่ใช้ระบบนี้มานานแล้วคือแอปเปิล ซึ่งออก gift card สำหรับซื้อเนื้อหาบน iTunes Store สำหรับคนที่ไม่มีหรือไม่อยากจ่ายด้วยบัตรเครดิต

ล่าสุดมีข้อมูลออกมาว่ากูเกิลกำลังจะเดินตามแนวทางนี้กับ Google Play Store บ้างแล้ว โดยเว็บไซต์ Android Central ได้เผยแพร่ภาพถ่ายบัตรของขวัญของ Google Play สีดำมูลค่า 10 และ 25 ดอลลาร์ คาดว่าในเบื้องต้นจะใช้ได้เฉพาะในสหรัฐอเมริกาก่อน

ส่วนเว็บไซต์ Android Police ก็แกะไฟล์ของแอพ Play Store เวอร์ชันใหม่ 3.8.15 และพบคำสั่ง "Redeem" เพิ่มเข้ามาในเมนู ซึ่งเราจะต้องใส่โค้ดในบัตรของขวัญเพื่อเพิ่มเครดิตใน Play Store ของเรา

นอกจากนี้ในแอพ Play Store เวอร์ชันใหม่ยังมีฟีเจอร์ Wishlist สำหรับบันทึกชื่อแอพที่อยากซื้อ (แต่ยังไม่ซื้อตอนนี้) ในลักษณะเดียวกับ Wishlist ของร้านค้าออนไลน์แบบ Amazon อีกด้วย

กูเกิลยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ครับ

ที่มา - Android Central, Android Police

Blognone Jobs Premium