กูเกิลตั้งงบ 2 ล้านดอลลาร์สำหรับการแข่งเจาะ Chrome

by lew
17 August 2012 - 07:18

แนวทางการจ่ายเงินรางวัลเพื่อเรียกให้แฮกเกอร์มาช่วยกันหาบั๊กความปลอดภัยของ Chrome เป็นแนวทางที่กูเกิลใช้ในวงกว้างเป็นรายแรกๆ และประสบความสำเร็จอย่างสูง ในงาน Hack In The Box ที่มาเลเซียปีนี้กูเกิลจึงทำแนวเดิมอีกครั้งในการแข่ง Pwnium 2 โดยแบ่งการบุกรุกเป็นสามระดับ คือ บั๊กของ Chrome อย่างเดียวจ่าย 60,000 ดอลลาร์, บั๊กจาก Chrome ประกอบกับบั๊กของวินโดวส์จ่าย 50,000 ดอลลาร์, และบั๊กจากผู้ผลิตรายอื่นเช่น Flash จ่าย 40,000 ดออลาร์ แต่ทั้งหมดในงานจะจ่ายไม่เกินสองล้านดอลลาร์ ซึ่งคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะงานเมื่อต้นปีที่ผ่านมา กูเกิลจ่ายไปเพียง 120,000 ดอลลาร์เท่านั้น

กูเกิลระบุว่าตั้งแต่ใช้แนวทางการจ่ายเงินตอบแทนนักวิจัยด้านความปลอดภัยเหล่านี้ กูเกิลจ่ายเงินไปแล้วกว่าล้านดอลลาร์

แนวทางเดียวกันนี้ถูกใช้โดย Mozilla, Paypal, และไมโครซอฟท์ ในช่วงหลังบั๊กที่ได้เงินจาก Chrome นั้นมีน้อยลงเรื่อยๆ จนกูเกิลประกาศเพิ่มโบนัสอีก 1,000 ดอลลาร์ ขณะเดียวกันก็ระบุว่าเป็นเรื่องดีที่การแจ้งบั๊กมีน้อยลงทั้งที่เงินมากขึ้น เพราะแสดงว่าบั๊กหายากขึ้น และชุมชนรอบๆ Chrome และ Chromium ช่วยกันทำให้ซอฟต์แวร์แข็งแกร่ง

งาน Hack In The Box จะจัดงานช่วงวันที่ 8 ถึง 11 ตุลาคมนี้ ตัวงานแบ่งออกเป็นสองช่วง คือ ช่วงเทรนและช่วงสัมมนา ถ้าใครสนใจบัตรช่วงสัมมนาประมาณ 15,000 บาท และ 2,500 บาทสำหรับนักเรียน ค่าเครื่องบินจากบ้านเราไปคงไม่ไกลเกินเอื้อมนัก

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium