เริ่มนับถอยหลัง: MySQL ไม่ปล่อยเทสเคสสำหรับการแก้บั๊กใหม่, ไม่อัพเดตเวอร์ชั่นคอนโทรลซอร์สโค้ด

by lew
19 August 2012 - 13:05

สิ่งที่ออราเคิลได้ไปจากการซื้อซัน นอกจากจาวาแล้วยังมี MySQL ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลกตัวหนึ่ง หลายคนสงสัยว่าท่าทีของออราเคิลต่อชุมชนโอเพนซอร์สจะเป็นอย่างไรต่อไป ในวันนี้ก็เริ่มเห็นสัญญาณแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ออราเคิลแสดงแพตซ์ใหม่ๆ โดยไม่มีเทสของแพตซ์ติดมาด้วย

ระบบเทสของ MySQL นั้นเป็นระบบเฉพาะที่ชื่อว่า mysql-test และแนวทางของบริษัทที่ผ่านมาก็ควบคุมคุณภาพด้วยการติดเทสเคสของทุกแพตซ์มาด้วยกันเสมอ แต่ในแพตซ์ใหม่ๆ ไฟล์เทสกลับถูกย้ายจาก mysql-test ไปยัง internal/mysql-test/ และชุมชนภายนอกมองไม่เห็นไฟล์เทสเหล่านี้

นอกจากนี้ระบบเวอร์ชั่นคอนโทรลของ MySQL ที่ปกติใช้ launchpad และดันซอร์สโค้ดทุกเวอร์ชั่นเข้าฐานข้อมูล bzr ก็เริ่มหยุดอัพเดตไป เช่น MySQL 5.1 นั้นหยุดการอัพเดตที่ MySQL 5.1.63 แต่ซอฟท์แวร์ที่ปล่อยออกมาไปถึง MySQL 5.1.65 แล้ว ในตอนนี้ทุกเวอร์ชั่นที่อยู่ระหว่างการซัพพอร์ตดูจะหยุดการอัพเดตซอร์สโค้ดทั้งหมด

ออราเคิลส่งคนไปร่วมงาน Ubuntu Developer Submit (UDS) ในปีนี้และสัญญาว่าจะมีสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนให้มากขึ้น แต่ท่าทีเหล่านี้แสดงว่าระดับนโยบายจริงๆ แล้วอาจจะสวนทางกัน

ที่มา - MariaDB Blog

Blognone Jobs Premium