คำชี้แจงจากวัดธรรมกายเรื่องสตีฟ จ็อบส์ (ครั้งที่สอง)

by mk
22 August 2012 - 05:17

จากข่าว ธรรมกายเสนอสารคดี "สตีฟ จ็อบส์ตายแล้วไปไหน" ผมได้รับการติดต่อจากพระมหาทศพร ปุญฺญงฺกุโร เว็บมาสเตอร์ของ dmc.tv ชี้แจงเรื่องเนื้อหาที่เป็นประเด็นข่าว ซึ่งก็ได้เพิ่มส่วนคำชี้แจงต่อท้ายข่าวเอาไว้แล้ว

วันนี้ผมได้รับอีเมลจากพระมหาทศพร ปุญฺญงฺกุโร อีกครั้ง ขอแก้ไขข้อมูลในข่าวชิ้นเดิมอีกรอบ (ซึ่งมุมมองของวัดธรรมกายกับผู้เขียนข่าวคือคุณ nant อาจไม่ตรงกัน)

ทางเราไม่มีปัญหากับการชี้แจงข้อมูลของต้นสังกัด (เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องราว) เพียงแต่เห็นว่าข่าวเดิมตกหน้าแรกไปไกลแล้ว (ปัจจุบันอยู่หน้า 3) ก็ขอโพสต์เป็นข่าวใหม่เพื่อให้ทราบโดยทั่วกันครับ

ข้อความทั้งหมดยกมาจากอีเมลของวัดธรรมกายโดยไม่ได้ดัดแปลง ตัวหนาคือจุดที่แก้ไขจากข่าวต้นฉบับ

เรื่อง ขอให้แก้ไขข้อมูลเป็นครั้งที่ 2

เรียน เว็บมาสเตอร์ Blognone

กรณีที่สมาชิกของท่าน ลงข้อมูลที่มีผิด โดยอ้างว่า นำข้อมูลจากเว็บไซท์ www.dmc.tv นั้น ทางเว็บมาสเตอร์ DMC พิจารณาแล้วมีข้อมูลผิดถึง 6 จุด และเมื่อมีผู้อ่านนำไปกระจายต่อเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายอย่างมากต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย

ทางเว็บมาสเตอร์ DMC ได้รับการแนะนำจากฝ่ายกฎหมายให้ แจ้งให้ท่านแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง เพราะไม่ใช่ความเห็น แต่เป็นการสรุปผิด เข้าใจผิด และอ้างอิงที่ผิด จึงต้องแก้ไขให้ถูกต้อง ดังนี้

ทางสถานีโทรทัศน์ DMC โดยวัดพระธรรมกาย ได้นำเสนอชีวิตหลังความตายของ สตีฟ จ็อบส์ โดยทางรายการอ้างว่า วิศวกรอาวุโสคนหนึ่งของแอปเปิลชื่อ โทนี่ ทรวง ได้ขอให้ท่านพระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) ใช้ญาณตรวจสอบภพภูมิของสตีฟ จ็อบส์ หลังความตาย (1.ผิด มีการส่งจม.มาถามจริงและมีการตอบทางรายการ แต่ไม่มีการระบุว่า หลวงพ่อใช้ญาณตรวจสอบ) มีใจความสรุปว่า

สตีฟ จ็อบส์ ในขณะที่จะตายนั้น จิตใจมีแต่ความเป็นห่วงบริษัทแอปเปิลในอนาคต จึงทำให้ไปจุติ (2.ผิด จุติแปลว่า ตาย ต้องใช้ว่า อุบัติ หรือ เกิด) เป็นภุมมะเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์* มีผิวดำและเขี้ยวเป็นยักษ์ แต่ด้วยผลบุญที่ได้คิดประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ให้แก่โลก (3.ผิด ไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ – ที่ถูกคือ เป็นผลบุญจากสงเคราะห์โลก เช่น บริจาคช่วยมูลนิธิต่างๆ) จึงทำให้เขาได้พบมิตรที่ดีบนสวรรค์ (4.ผิด ไปพบผู้ที่ละโลกจริง แต่ไม่ใช่เพราะผลบุญนี้) และสตีฟ จ็อบส์ จึงตั้งใจบำเพ็ญเพียรเพื่อเข้าถึงธรรมกายต่อไป (5.ผิดไม่มีข้อมูลตรงนี้ สตีฟจ๊อปไม่เกี่ยวกับวัดพระธรรมกายเลย - เพียงแต่ว่า มีบางคน ที่รู้สึกดีกับเขาแล้วทำบุญไปให้ เมื่อบุญเกิดเขาก็รับรู้ได้เท่านั้น)

ความเห็นส่วนตัว สตีฟ จ็อบส์ เป็นผู้ที่มีอิทธิพลในวัฒนธรรมร่วมสมัย จึงเป็นสิ่งที่แน่นอนว่าต้องมีผู้หากินกับชื่อเสียงของเขา กรณีนี้นับเป็นกรณีศึกษาแบบสุดขั้วกรณีหนี่งได้ (เป็นความเห็นส่วนตัวที่ผิด เพราะไม่มีเหตุผลใดเลยที่จะหาประโยชน์จากสตีฟจอบส์หรือครอบครัวสตีฟจอบส์ เพราะไม่เคยเกี่ยวข้องกับวัด ที่มีการนำเสนอ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรื่องกฎแห่งกรรม ชีวิตหลังความตายเท่านั้น)

หมายเหตุ: ภุมมะเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์ เป็นคำที่วัดพระธรรมกายบัญญัติขึ้นเองครับ ความหมายมันคือ สตีฟ จ็อบส์ ไปเกิดเป็นเทวดาชั้นจาตุมหาราชิกา แต่เป็นลูกครึ่งระหว่างสองเผ่าคือ เผ่าวิทยาธร (ความมัวเมา) และเผ่ายักษ์ (ความโกรธ) … (6.ผิด ที่ถูก คือ ภุมมเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์นั้นก็คือภุมมเทวาที่มีอัธยาศัย 2 อย่างมาผสมผสานกัน ได้แก่ อัธยาศัยของวิทยาธรที่รักในการเรียนรู้ศาสตร์และความรู้ต่างๆ กับอัธยาศัยของยักษ์ที่มักโกรธ ขี้โมโห และหงุดหงิดง่าย ได้มาผสมผสานกันแล้ว จึงทำให้ภุมมเทวาสายนี้ มีลักษณะเป็นวิทยาธรกึ่งยักษ์นั่นเอง)

ดังนั้น จึงขอให้ท่านแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องด้วย เพราะทุกเว็บไซท์อ้างข้อมูลจากท่านทั้งนั้น

ทีมเว็บมาสเตอร์ www.dmc.tv

สำหรับข่าวเก่าจะทำลิงก์ชี้แจงมายังข่าวนี้ และเพื่อป้องกันความสับสน ก็ขอปิดคอมเมนต์ในข่าวเก่านะครับ (มันยาวเกินหน้านึงแล้วด้วย) ใครอยากถกประเด็นกันต่อก็ขอเชิญที่ข่าวนี้แทน

Blognone Jobs Premium