แอปเปิลชนะคดีซัมซุง ผลประโยชน์ตกอยู่ที่ไมโครซอฟท์และ Windows Phone?

by toandthen
25 August 2012 - 16:31

C|net ได้เขียนรายงานที่น่าสนใจรายงานหนึ่ง ว่าผลประโยชน์กรณีที่แอปเปิลชนะคดีสิทธิบัตรซัมซุงน่าจะตกอยู่ที่ไมโครซอฟท์และ Windows Phone มากกว่าใคร เพราะว่าผลการตัดสินใจชั้นศาลครั้งนี้ไม่ได้กระทบแค่ซัมซุง แต่รวมไปถึงวงการ Android ทั้งหมดด้วยความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น ว่าแอปเปิลอาจจะเลือกฟ้องผู้ผลิต Android รายอื่นต่อไปอีกหรือไม่ ผู้ผลิตต่าง ๆ จึงเริ่มกลับมาพิจารณาความสัมพันธ์ของตัวเองกับ Android และเริ่มหันมามอง Windows Phone เป็นแพลตฟอร์มสำรองที่ปราศจากความไม่แน่นอนนี้

แม้ว่าผู้ผลิตอาจจะไม่เปลี่ยนมาใช้ Windows Phone ทันทีซะทีเดียว แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่นอนก็คือการให้ความสำคัญกับ Windows Phone มากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพา Android มากเกินไป และที่สำคัญ ทุกวันนี้ผู้ผลิตมือถือ Android ก็ต้องจ่ายค่าไลเซ่นส์ให้กับไมโครซอฟท์อยู่แล้ว ถ้าต้องจ่ายเพิ่มให้แอปเปิลอีก ทำไมไม่ทำ Windows Phone ออกมาเสียเลย?

ผู้ผลิตที่หันมาใช้ Windows Phone จะไม่พบกับปัญหาด้านสิทธิบัตรมากเท่ากับการใช้ Android เพราะไมโครซอฟท์เองก็มีสิทธิบัตรอยู่ในมือมากมาย อีกทั้งยังมีสัญญาพิเศษระหว่างแอปเปิล ทำให้ทั้งสองบริษัทสามารถใช้สิทธิบัตรร่วมกันได้ (cross-licensing deal)

ไม่แน่ คำตัดสินของคดีแอปเปิลและซัมซุงนี้ อาจจะทำให้ตลาดโทรศัพท์มือถือเปลี่ยนแปลงไปในทางที่น่าสนใจมากก็ได้ อย่างน้อยในตอนนี้ก็มีพนักงานไมโครซอฟท์คนนึงที่ได้ออกมาแสดงความดีใจจากคำตัดสินดคีนี้แล้ว นั่นคือ Bill Cox หัวหน้าฝ่ายการตลาดของไมโครซอฟท์นั่นเอง:

ที่มา - C|net

Blognone Jobs Premium