ผู้หญิงบริษัทไอทีมีน้อย! กูเกิลเริ่มใช้อัลกอริทึมเพิ่มพนักงานหญิงในบริษัท

by Blltz
27 August 2012 - 10:33

ปัญหาใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีนอกจากการแข่งขันกันสูงแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัญหาที่ส่วนมากเป็นกันถ้วนหน้า ตั้งแต่บริษัทเล็กๆ ไปจนถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ แม้แต่กูเกิลเองก็ยังออกมายอมรับแล้วว่าพนักงานหญิงในบริษัทนั้นน้อยกว่าผู้ชายมาก และยังมีอัตราการออกจากบริษัทมากกว่าผู้ชาย (หนึ่งในนั้นก็คือ Marissa Mayer ที่เพิ่งย้ายไปยาฮู) จนถึงตอนนี้พนักงานหญิงในกูเกิลเหลือเพียงหนึ่งในสามของทั้งหมด หรือราวๆ 34,300 คนแล้ว

แน่นอนว่ากูเกิลไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหานี้ ผู้บริหารเองก็กังวลกับตัวเลขของเหล่าผู้สมัครหญิงที่ตกสัมภาษณ์จำนวนมาก และพนักงานหญิงที่เลื่อนตำแหน่งในอัตราที่ต่ำกว่าผู้ชาย พวกเขาจึงสร้างอัลกอริทึมชุดหนึ่งขึ้นมาเพื่อปกป้องไม่ให้บริษัทต้องสูญเสียพนักงานส่วนน้อยของบริษัทไปมากกว่านี้

วิธีการของกูเกิลเริ่มตั้งแต่การปรับให้มีผู้หญิงเข้าไปเป็นคนสัมภาษณ์ผู้สมัครมากขึ้น ผลักดันให้มีเวิร์คช็อปโดยพนักงานหญิงเพื่อให้ได้เลื่อนขั้นมากขึ้น โดยรวมแล้วคือการปรับทัศนคติของบริษัทให้เข้าใจผู้หญิงมากขึ้นนั่นเอง

กูเกิลเริ่มการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ได้ซักพักแล้ว จนถึงตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าวิธีนี้ได้ผลแค่ไหน แต่เป้าหมายของกูเกิลคือทำให้อัตราส่วนพนักงานทั้งสองเพศใกล้เคียงกันที่สุด

ที่มา - Gizmodo

ผมว่าที่นี่ก็อยากได้อัลกอริทึมแบบนี้ครับ...

Blognone Jobs Premium