AMD เปิดตัว Streamroller ตัวต่อของ Bulldozer

by lew
29 August 2012 - 05:10

ที่งาน Hot Chips Symposium ปีนี้เอเอ็มดีขึ้นประกาศสถาปัตยกรรมรุ่นต่อไปของบริษัท คือ Streamroller รุ่นต่อจาก Bulldozer ที่ทำได้ไม่ดีนักในการทดสอบหลายชุด โดย Streamroller จะแก้ปัญหาหลักคือการถอดรหัส (decode) คำสั่งที่เป็นคอขวดของ Bulldozer เพราะใช้ตัวถอดรหัสร่วมกันหลายคอร์ทำให้ถอดรหัสทำได้แค่ 2 คำสั่งต่อสัญญาณนาฬิกาต่อคอร์ ขณะที่อินเทล Sandy Bridge นั้นทำได้ถึง 4 คำสั่งต่อสัญญาญนาฬิกาต่อคอร์

ใน Bulldozer ตัวดึงชุดคำสั่งและตัวถอดรหัส จะแชร์กันระหว่างสองคอร์เป็นคู่ๆ แต่ใน Streamroller แต่ละคอร์จะมีตัวถอดรหัสคำสั่งเป็นของตัวเอง ขณะที่ตัวดึงชุดคำสั่งจากแคชจะใช้ร่วมกันต่อไป แต่เพิ่มขนาดแคชของชุดคำสั่งขึ้นมา เอเอ็มดีไม่ได้ระบุชัดว่าระบบถอดรหัสแบบใหม่นี้จะถอดรหัสได้กี่คำสั่งต่อสัญญาญนาฬิกา แต่บอกแค่ว่าประสิทธิภาพต่อพลังงานที่ใช้จะดีขึ้น 15% แม้ตัวเลขจะน่าประทับใจ แต่ในความเป็นจริงตอนนี้เอเอ็มดียังตามหลังอินเทลอยู่อีกมาก และต้องการการ "ยกเครื่อง" มากกว่านี้เพื่อให้ไล่ตามทัน

ชิปตัวแรกที่จะใช้ Streamroller คือ Kaversi ที่เป็น APU (มีชิปกราฟิกอยู่รวมกับซีพียู) จะเปิดตัวในปีหน้า แต่ไม่มีการระบุช่วงเวลาวางตลาดที่แน่ชัด

ที่มา - Hot Hardware

Blognone Jobs Premium