ครบรอบ ThinkPad 20 ปี เลอโนโวเปิดตัว ThinkPad X1 Carbon ในประเทศไทยแล้ว

by Blltz
30 August 2012 - 02:43

เลอโนโว ประเทศไทยเปิดตัว ultrabook ตัวแรกในซีรีส์ ThinkPad หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ ThinkPad X1 Carbon ในประเทศในไทยอย่างเป็นทางการแล้ว

สเปคพื้นฐานของ X1 Carbon มีดังต่อไปนี้

  • ใช้ซีพียูอินเทล Core i5-3317U เพิ่มได้ถึง i7-3667U
  • SSD 128GB (สูงสุด 256GB) แรมเริ่มต้นที่ 4GB (รุ่นแรม 8GB จะตามมาภายหลัง)
  • หน้าจอขนาด 14" ความละเอียด 1600x900 พิกเซล

ส่วนสเปคย่อยอื่นๆ ถือว่าอยู่ในระดับเดียวกับคู่แข่งด้วย แบตเตอรี่ใช้งานได้ประมาณ 8 ชั่วโมง (จากการทดสอบของเลอโนโว) สามารถชาร์จได้ถึง 85% ภายใน 35 นาทีด้วยเทคโนโลยี RapidCharge ตัวเครื่องหนัก 1.36 กก. หนา 18.85 มม. มีมอดูล 3G (รุ่น Ericsson H5321gw) เป็นอุปกรณ์เสริม

จุดต่างที่เลอโนโวยกมาเทียบกับคู่แข่งคือ X1 Carbon เป็น ultrabook เครื่องแรกที่ผ่านการทดสอบทางการทหารแปดระดับ วัสดุที่ใช้คือคาร์บอนไฟเบอร์ ที่เบากว่า แข็งกว่า และดูดซับแรงกระแทกได้มากกว่าวัสดุอื่นที่คู่แข่งนิยมใช้กันอย่างแมกนีเซี่ยม และอลูมิเนียม การเปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนๆ คืออแดปเตอร์ที่ใช้กับ X1 Carbon เป็นรุ่นใหม่ใช้ร่วมกับรุ่นเก่าไม่ได้ครับ

ราคาวางขายในไทยตอนนี้ยังไม่เปิดอย่างเป็นทางการ พอทราบมาคร่าวๆ เริ่มต้นที่ห้าหมื่นกว่าบาท และรุ่นท็อปจะอยู่ประมาณแปดหมื่นบาท ซึ่งจะได้ตัวเลขละเอียดๆ อีกทีก่อนเครื่องวางขายจริงครับ

ในงานนอกจากจะเปิดตัว X1 Carbon ยังถือโอกาสจัดงานฉลองครบรอบ 20 ปี ThinkPad ซึ่งมีตัวแทนจากสาขาใหญ่ออกมาเล่าประวัติศาสตร์ของซีรีส์ ThinkPad ด้วย (ถ้ามีโอกาสจะเขียนถึงอีกทีครับ)

ในงานมีตัวเครื่อง X1 Carbon ให้ลองจับลองเล่นด้วย ก็ไปลองมาเป็นพิธีครับ

ด้านหน้าของ X1 Carbon ใกล้เคียงกับรุ่นพี่อย่าง X1 ต่างกันตรงปุ่มควบคุมจะกลับมาอยู่ด้านบนของคีย์บอร์ดเหมือนกับรุ่นปกติครับ (X1 โยกไปไว้ด้านขวา) และได้ทัชแพดที่ขนาดใหญ่ขึ้นมาก

ฝั่งของคีย์บอร์ดนอกจากเปลี่ยนมาใช้แบบใหม่ (ทั้งชนิดของปุ่ม และเลย์เอาท์) ตามแบบ X230 ซึ่งเลอโนโวบอกแล้วว่าจะไม่มีออพชันสำหรับสำหรับเปลี่ยนไปใช้เลย์เอาท์แบบเก่าครับ

แม้ว่าจะมีทัชแพดขนาดใหญ่แล้ว แต่แทร็กพอยท์ และปุ่มคลิกซ้าย/ขวาแบบแยกก็ยังอยู่ครบ

เลอโนโวเคลมว่า X1 Carbon เป็น Ultrabook ที่เย็น และเงียบมากตัวหนึ่ง ด้วยช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ด้านหลัง และด้านซ้ายของตัวเครื่อง อันนี้ต้องลองใช้จริงอีกทีครับ

ถึงจะเปลี่ยนมาใช้คาร์บอนไฟเบอร์ทำตัวถังทั้งหมด แต่ฟีลการสัมผัสตัวเครื่องยังให้อารมณ์แบบ ThinkPad เหมือนเดิมเป๊ะ

ส่วนความบางที่ว่าบางที่สุดในซีรีส์ ThinkPad นั้นได้แค่ไหนต้องลองดูกันเองครับ

Blognone Jobs Premium