Sony ออกแต่มือถือสเป็คต่ำ? คิดใหม่อีกครั้ง เพราะ Xperia T, TX, V กด Quadrant ไป 6000!

by exFictitiouZ
31 August 2012 - 15:30

ที่ผ่านมาโทรศัพท์มือถือ Xperia ของ Sony Ericsson จนมาถึง Sony ในปัจจุบัน นอกจากถูกมองว่ามีไว้เพื่อโชว์ไม่ใช่ไว้ขายเพราะของขาดตลาดเสมอแล้ว ยังถูกมองว่าใช้ชิพล้าหลังตลอดมาอีกด้วย แต่วันนี้ทุกสิ่งกำลังเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจาก Xperia 3 จาก 4 รุ่นที่ประกาศเปิดตัวไปในงาน IFA 2012 นั้นทำคะแนน benchmark ได้ยอดเยี่ยม และสูงกว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นเรือธงจากผู้ผลิตรายอื่น ๆ ทั้งหมดในทุกแอปพลิเคชั่นที่ GSMArena ได้ใช้ทดสอบ ได้แก่ Benchmark Pi, NenaMark 2 และ Quadrant

Xperia T, TX และ V ล้วนใช้ SoC (system on chip) ตัวเดียวกันทั้งหมด คือ Snapdragon S4 ที่ใช้สถาปัตยกรรม Krait พร้อมหน่วยประมวลผลกราฟิก Adreno 225 โดยมีรายละเอียดต่างกันเล็กน้อยเพียงการรับสัญญาณ LTE เท่านั้น กล่าวคือ MSM8960 ที่ใช้ใน Xperia V สามารถรับสัญญาณ LTE ได้ ในขณะที่ MSM8260-A (คนละตัวกับ MSM8260 ที่เป็น S3, Qualcomm ตั้งชื่อได้ชวนงงมาก) เป็นตัวที่ตัดฟังก์ชั่นการรับสัญญาณ LTE ออกไปเท่านั้น ที่เหลือเหมือนกันทุกประการ

แท้จริงแล้วหน่วยประมวลผล MSM8960/8260-A นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ สามารถพบได้ในโทรศัพท์รุ่นเรือธงจากทุกค่ายในเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็น HTC One S, One X, Samsung Galaxy S3 ในบางประเทศ รวมไปถึง Motorola Droid Incredible 4G LTE และ Evo 4G LTE แต่การปรับแต่งทั้ง kernel และ ROM จากผู้ผลิตแต่ละรายนั้นสามารถดึงประสิทธิภาพจากฮาร์ดแวร์ได้ไม่เท่ากัน ดังที่เห็นได้จากเฟิร์มแวร์ตัวล่าสุดของ HTC One X ที่ยืนยันประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นด้วย Quadrant ที่เพิ่มจากประมาณ 4,000 เป็นมากกว่า 6,000 เลยทีเดียว

การทดสอบ Benchmark Pi เป็นการทดสอบความสามารถของซีพียู ดังนั้นผลด้านล่างจึงเป็นผลจากสถาปัตยกรรม 28 นาโนเมตรที่เรียกรหัสว่า Krait แต่เนื่องจากแอปพลิเคชั่นนี้ไม่ได้เขียนมาเพื่อดึงประโยชน์จากแกนประมวลผลหลายแกน จึงทำให้ dual-core ได้คะแนนนำ quad-core อยู่มาก

NenaMark 2 เป็นการทดสอบความสามารถของจีพียู ดังนั้นผลนี้จึงเป็นของ Adreno 225 ที่อยู่ใน SoC อีกที

และสุดท้าย Quadrant นั้นทดสอบทั้งซีพียูและจีพียูรวมกัน

ที่มา - GSMArena

Blognone Jobs Premium