ซัมซุงจะไม่ออกค่าตั๋วเครื่องบินขากลับจากงาน IFA ให้บล็อกเกอร์ถ้าไม่ยอมโปรโมทสินค้าให้

by Pup
3 September 2012 - 03:49

เว็บไซต์ The Next Web ได้เขียนข่าวเกี่ยวกับการกระทำของซัมซุงต่อเหล่าบล็อกเกอร์ที่ฟังดูไม่ดีเท่าไรนัก โดยเรื่องเริ่มตอนช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนเริ่มงาน IFA 2012 ซัมซุงอินเดียได้ยื่นข้อเสนอให้กับเหล่าบล็อกเกอร์ที่ทำงานหรืออยู่ในอินเดียว่าจะออกค่าตั๋วเครื่องบินไปงาน IFA 2012 และออกค่าที่พักให้ ขอแค่ให้บล็อกเกอร์ทำข่าวของทางซัมซุงด้วย บล็อกเกอร์สองคนคือ Clinton Jeff จากเว็บไซต์ Unleash the Phones และอีกคนหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนาม ได้ตอบรับข้อเสนอนี้โดยบอกชัดเจนว่าจะไปทำงานในลักษณะของผู้สื่อข่าวที่จะเสนอข่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ภายในงานทั้งหมดและจะไม่ทำงานในลักษณะที่เป็นตัวแทนของซัมซุงด้วย ตอนนั้น ซัมซุงก็ไม่ได้มีปัญหากับเรื่องนี้แต่อย่างใด

หลังจากนั้น Jeff ก็ได้บินไปทำข่าวที่งาน IFA ในเบอร์ลิน พอไปถึงที่พัก เขาจึงพบกับตัวแทนของซัมซุงที่ยื่นกุญแจห้องให้พร้อมกับเสื้อของซัมซุงที่เขาจะต้องใส่ และในเช้าวันถัดมาซึ่งเป็นวันเริ่มงาน ซัมซุงก็ได้ขอให้ Jeff เซ็นสัญญากับซัมซุง โดยเนื้อหาในสัญญานั้นคือ Jeff จะต้องสวมเสื้อของซัมซุงตลอดงานและคอยแสดงผลิตภัณฑ์ของซัมซุงให้กับสื่อที่มาทำข่าวที่บูธของซัมซุงด้วย Jeff จึงบอกกับทางซัมซุงอีกครั้งว่าเขามาทำงานเป็นผู้สื่อข่าวที่จะมาทำข่าวให้กับซัมซุงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ด้วย ทางซัมซุงจึงประชุมเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง ในขณะที่บล็อกเกอร์ทั้งสองคนก็ไปหากาแฟกินก่อนงานจะเริ่มจริงๆ

ระหว่างนั้น ตัวแทนจากซัมซุงอินเดียได้โทรมาหา Jeff อีกครั้ง โดย Jeff เล่าว่า

เราได้รับโทรศัพท์จากซัมซุงบอกว่า "ถ้าคุณไม่คิดจะใส่เสื้อของซัมซุงและทำงานนี้ คุณก็จำเป็นจะต้องหาตั๋วเครื่องบินกลับบ้านและจัดการค่าที่พักเอาเองหลังจากที่วางสายนี้ไปแล้ว" หลังจากนั้นไม่กี่นาทีต่อมา ทางซัมซุงได้โทรมาหาเราอีกครั้งโดยบอกว่า ซัมซุงได้ยกเลิกเที่ยวบินกลับวันที่ 6 ไปเรียบร้อยและเปลี่ยนไปเป็นวันที่ 1 แทน แต่มีข้อแม้ว่าอย่างน้อย เราจะต้องใส่เสื้อของซัมซุงในงาน unpacked และจะต้องไม่เขียนบล็อกเกี่ยวกับเรื่องนี้ใดๆ ทั้งสิ้น

"เรื่องนี้จะต้องไม่หลุดออกไปจากเบอร์ลินหรือไปถึงอินเดีย"

ด้วยความที่มีตั๋วเครื่องบินกลับเป็นตัวประกัน Jeff จึงได้ตกลงเข้าร่วมงาน unpacked โดยใส่เสื้อของซัมซุงไปด้วย แต่ก็ไม่ได้เข้าไปทำงานเป็นตัวแทนของซัมซุงแต่อย่างใด การที่ Jeff ถูกยกเลิกตั๋วเครื่องบินกลับวันที่ 6 ไปนั้นทำให้เขามีเวลาพอที่จะอยู่รายงานข่าวของงาน unpacked ของซัมซุงแต่จะพลาดการเปิดตัวผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่จะมีขึ้นในวันต่อๆ มา

สุดท้าย Jeff ก็โชคดีที่มีบริษัทโทรศัพท์มือถืออีกบริษัทยื่นมือเข้ามาช่วยออกค่าตั๋วค่าที่พักให้ ทำให้เขาสามารถอยู่รายงานข่าวที่งาน IFA ต่อไปได้ครับ

ที่มา - The Next Web

Blognone Jobs Premium