ปิดคดี UDID ไม่ใช่แอปเปิล ไม่ใช่ FBI แต่เป็นบริษัทสิ่งพิมพ์

by Jonathan_Job
11 September 2012 - 02:44

หลังจากเมื่ออาทิตย์ก่อน AntiSec ปล่อยข้อมูล UDID ออกมา 1 ล้านชุด จน FBI ออกมาปฏิเสธว่าเครื่องของหน่วยงานไม่ได้โดนเจาะ และแอปเปิลก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่เคยให้ข้อมูลแก่ FBI เช่นกัน มาถึงตอนนี้คดีเริ่มจะพลิกตามคาด เมื่อบริษัท BlueToad ออกมายอมรับว่าข้อมูลนั้นรั่วมาจากบริษัทอย่างแน่นอน

นาย Paul DeHart ในฐานะ CEO ของบริษัทด้านสิ่งพิมพ์ดิจิทัลรายเล็กๆ ในสหรัฐรายนี้ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว NBC ว่าข้อมูลหมายเลขเครื่องของอุปกรณ์ iOS หรือ UDID ที่เป็นข่าวอยู่ในตอนนี้หลุดมาจากทางบริษัท 100% อย่างแน่นอน โดย Paul ได้กล่าวขอโทษถึงเหตุการณ์วุ่นวายครั้งนี้ ซึ่งเขาก็ไม่คิดว่าเรื่องมันจะบานปลายมาขนาดนี้ อย่างไรก็ดีเขาได้ติดต่อเจ้าหน้าที่กฎหมายเพื่อขอแสดงความรับผิดชอบเหตุการณ์ในครั้งนี้แล้ว

Paul กล่าวว่า เมื่ออาทิตย์ก่อนเขาได้รับการติดต่อจาก David Schuetz นักวิจัยด้านความปลอดภัยอิสระซึ่งได้แจ้งว่า UDID ที่ว่านี้น่าจะรั่วมาจากทาง BlueToad และเมื่อบริษัททำการตรวจสอบก็พบว่าเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทได้ถูกเจาะไปเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนจริง และข้อมูลที่ทาง AntiSec ปล่อยออกมากับฐานข้อมูลของบริษัทมีความเกี่ยวข้องกันถึง 98% แต่เขาเองก็ไม่ยืนยันว่าข้อมูลนี้จะตกไปเครื่องโน้ตบุ๊กของเจ้าหน้าที่ FBI หรือไม่อย่างไร

ขณะเดียวกัน Trudy Mullter โฆษกของแอปเปิลก็ออกมาย้ำว่า "ในฐานะผู้พัฒนาแอพ BlueToad ย่อมสามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลเครื่องของผู้ใช้อย่าง UDID, ชื่อเครื่อง และประเภทของอุปกรณ์ได้"

บริษัท BlueToad นั้นถึงแม้จะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าไรนักกับผู้ใช้ทั่วไป แต่บริษัทมีฐานลูกค้ากว่าหลายล้านคนผ่านสิ่งพิมพ์ดิจิตอลและแอพที่บริษัทผลิตให้กับสำนักพิมพ์กว่า 6 พันแห่ง โดยมีการเข้าใช้งานกว่า 100 ล้านครั้งต่อเดือน

วิดีโอสัมภาษณ์และรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดตามได้จากที่มา

ปล. งานนี้ไม่รู้ว่า BlueToad หรือ AntiSec กันแน่ที่จะต้องเสียหน้า

ที่มา: NBC และ The Verge

Blognone Jobs Premium