โนเกียจดสิทธิบัตรเซ็นเซอร์รับภาพที่ทำจากกราฟีน

by Job_The_Gamer
11 September 2012 - 15:52

แม้ว่าโนเกียจะมีเทคโนโลยีกล้องบนสมาร์ทโฟนที่ล้ำหน้าผู้ผลิตเจ้าอื่นอย่าง PureView แต่ดูเหมือนโนเกียจะไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้และอาจจะกำลังพัฒนาสิ่งที่อาจยกระดับเทคโนโลยีการถ่ายภาพไปสู่อีกระดับหนึ่งเลยทีเดียว

โนเกียได้จดสิทธิบัตรการจับโฟตอนด้วยเทคโนโลยีกราฟีนเพื่อนำไปใช้กับเซ็นเซอร์รับภาพ และด้วยคุณสมบัติของกราฟีนนี่เองที่ทำให้การผลิตเซ็นเซอร์รับภาพที่มีขนาดเล็กและถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยได้ดีกว่าเซ็นเซอร์ CMOS ในปัจจุบันมีความเป็นไปได้

สิทธิบัตรดังกล่าวแสดงให้เห็นเซ็นเซอร์รับภาพซึ่งประกอบไปด้วยชั้นรับโฟตอนที่ทำจากกราฟีน โดยมีอิเล็กโทรดรูปนิ้วมือวางประกบอยู่ข้างบนเพื่อเก็บหลุมอิเล็กตรอน (electron-hole) ที่ถูกสร้างโดยโฟตอนแสงที่วิ่งผ่าน และมีกราฟีนนาโนริบบอน (graphene nano-ribbon) ทำหน้าที่เป็นฟิลด์เอฟเฟคทรานซิสเตอร์ (field effect transistor) ขยายผลและส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยชั้นรับโฟตอนสามารถวางซ้อนกันหลายชั้นร่วมกับฟิลเตอร์สี เพื่อที่สีต่างๆ จะได้ถูกตรวจจับโดยแต่ละพิกเซลในเซ็นเซอร์ได้ง่ายขึ้น

ตัวกราฟีนนั้นมีความสามารถในการจับโฟตอนในช่วงสเปกตรัมของแสงที่มองเห็นได้ไปจนถึงรังสีอินฟราเรดและรังสีอัลตราไวโอเลต ผนวกกับความโปร่งใสของชั้นกราฟีนซึ่งดูดซับแสงที่ผ่านเพียง 2.3% น่าจะช่วยให้การถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยทำได้ดีกว่าเดิมมาก

การใช้กราฟีนยังทำให้สามารถผลิตเซ็นเซอร์รับภาพที่มีขนาดเล็กและบางกว่าเดิม นอกจากนี้ขั้นตอนการผลิตก็น่าจะมีความซับซ้อนน้อยกว่าการเซ็นเซอร์ CMOS ในปัจจุบันและยังใช้วัสดุที่ถูกกว่าอีกด้วย

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีนี้ยังคงเป็นเพียงแค่สิทธิบัตรเท่านั้น ไม่รู้ว่าโนเกียจะผลิตเป็นผลิตภัณฑ์จริงๆ ได้เมื่อไหร่นะครับ

หมายเหตุ:
กราฟีน (Graphene) คือ โครงสร้างคาร์บอนที่เป็นแผ่นความหนาเพียง 1 อะตอม

ที่มา - Unwired View via WPCentral

Blognone Jobs Premium