ปัญหาภายในของแอปเปิล: จะพา UI ไปทางไหนดี?

by toandthen
12 September 2012 - 02:40

รายงานจาก Fast Company ได้พูดถึงปัญหาภายในของแอปเปิลเรื่องการออกแบบและดีไซน์หน้าตาของแอพต่าง ๆ บน iPad และ OS X ซึ่งปัจจุบันดูเหมือนจะมีการขัดแย้งกันภายในองค์กรเล็กน้อยในเรื่องนี้ โดยฝ่ายหนึ่งสนับสนุนให้มีการทำ UI ให้มีรูปร่างใกล้เคียงกับสิ่งของที่เรามีใช้ในประจำวัน ถ้าจะให้ยกตัวอย่างก็คือแอพ iCal เวอร์ชันล่าสุดบน OS X หรือแอพ Game Center ที่มีหน้าตาเหมือนกับโต๊ะพูล

จากรายงานฉบับนี้ Scott Forstall หัวหน้าฝ่ายซอฟต์แวร์ iOS เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนให้มีการออกแบบ UI ออกมาลักษณะนี้ และสตีฟ จ็อบส์เองก็เห็นด้วยที่จะให้แอปเปิลเลือกเดินไปในทางนี้ในการออกแบบ UI แต่อีกฝั่งที่ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการออกแบบ UI ในลักษณะนี้ก็นำทีมโดย Jonathan Ive ผู้ออกแบบฮาร์ดแวร์ให้กับแอปเปิลหลายชิ้น โดยสำหรับ Ive แล้วเขาเห็นดีไซน์ลักษณะนี้ขาดรสนิยม

Fast Company ยังได้สัมภาษณ์ทีมออกแบบของแอปเปิลหลาย ๆ คนเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องการออกแบบภายในแอปเปิล โดยหนึ่งในผู้ออกแบบ UI ของแอปเปิลได้ออกมาบอกว่า...

"แอปเปิลมัวเสียเวลาไปกับออกแบบแอพฯ​ ให้มีหน้าตาเหมือนสิ่งของในโลกความจริง แทนที่จะมาเสียเวลากับการออกแบบเพื่อให้เข้าถึงฟังก์ชั่น ใครยังจำได้เมื่อตอนเปิดตัว iOS 6 กลางปีที่ผ่านมา Fostall ได้ออกมาโชว์แอนิเมชั่นเครื่องทำลายกระดาษ ที่ผู้ใช้จะเห็นเมื่อสั่งลบ e-ticket หรือ e-coupon ออกจากแอพ Passbook ขอถามหน่อยว่าคนใช้งาน iPhone เคยเห็นเครื่องทำลายกระดาษจริง ๆ หรือในชีวิตจริง? แล้วมันจำเป็นแค่ไหน? หรือมันเป็นการสำเร็จความใคร่ด้วยสายตา? สำหรับผมแล้ว มันก็เหมือนการเอาลิปสติกมาทาบนหน้าหมู มันไม่มีความจำเป็นเลยที่จะเพิ่มโน่นเพิ่มนี่ ในเมื่อสินค้ามันก็เด่นด้วยตัวเองอยู่แล้ว"

ในรายงานนี้ยังได้มีการพูดถึง Windows 8 ที่การออกแบบ UI ได้เดินไปในทางตรงกันข้าม นั่นก็คือการลดความพึ่งพาของผู้ใช้จากสิ่งที่เราคุ้นเคยจากในชีวิตจริง (skeuomorphism) ออกทั้งหมด เพื่อลดความซับซ้อนของประสบการณ์การใช้งานซึ่งอาจจะไม่จำเป็นกับการใช้งานจริง

Fast Company เผยว่ารายงานชุดต่อไปจะเริ่มหันมาดูการออกแบบ จากมุมมองของไมโครซอฟท์บ้าง จะเป็นอย่างไร เรามารอดูกันครับ

ที่มา - Fast Company ผ่านทาง MacRumors

Blognone Jobs Premium