ไม่จบง่ายๆ วิวาทะ Android vs Aliyun OS

by mk
17 September 2012 - 01:47

ศึกชิงนาง Acer ระหว่าง Android/Aliyun ยังไม่จบง่ายๆ เพราะพระเอกทั้งสองรายออกมาตีฝีปาก เปิดสงครามน้ำลายโต้กันชุดใหญ่

Alibaba

ต่อจากที่ Andy Rubin ออกมาโพสต์เรื่องความเข้ากันได้ของ Aliyun ฝั่งของ Alibaba นำโดย John Spelich ผู้บริหารฝ่ายกิจการต่างประเทศก็ออกมาประกาศว่า Aliyun พัฒนามาจากลินุกซ์ มีแอพพลิเคชันของตัวเอง ถึงแม้สามารถรันแอพ Android ได้บางตัว แต่ไม่ได้ดัดแปลงมาจาก Android แน่ๆ

เขายังบอกว่าการที่บริษัทอย่างกูเกิลที่สนับสนุนระบบเปิด มาสนับสนุนสภาพแวดล้อมแบบปิดนั้นเป็นเรื่องที่ลักลั่นย้อนแย้ง Aliyun ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Android และไม่จำเป็นต้องทำงานร่วมกับ Android ได้

Google

ฝั่ง Andy Rubin ก็โต้ตอบผ่าน Google+ ว่ากูเกิลเห็นด้วยว่า Aliyun ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Android และไม่จำเป็นต้องทำงานร่วมกับ Android ได้

แต่ในความเป็นจริงแล้ว Aliyun ใช้รันไทม์ เฟรมเวิร์ค และเครื่องมือต่างๆ จาก Android แถมร้านขายแอพก็เต็มไปด้วยแอพจาก Android รวมถึงแอพละเมิดลิขสิทธิ์ของกูเกิลด้วย ดังนั้น Aliyun ย่อมพัฒนามาจากแพลตฟอร์มของ Android และใช้ประโยชน์จากผลงานของ Open Handset Alliance

ดังนั้นถ้า Aliyun อยากใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมของ Android ก็ควรทำให้ระบบเข้ากันได้ กูเกิลไม่คิดค่าใช้จ่ายและยินดีให้ความช่วยเหลือ แต่ถ้า Aliyun ไม่ต้องการทำตัวให้เข้ากับ Android ก็อย่าหวังความช่วยเหลือจากสมาชิก OHA

Alibaba

Spelich ออกมาโต้อีกรอบว่า Aliyun มีเทคโนโลยี virtual machine ของตัวเองที่ต่างไปจาก Dalvik ส่วนตัวรันไทม์ของระบบปฏิบัติการก็มีทั้ง JVM ที่พัฒนาขึ้นเอง และ cloud app engine ที่ใช้เทคโนโลยี HTML5

เขายอมรับว่า Aliyun ใช้เฟรมเวิร์คและเครื่องมือบางอย่างจาก Android ที่เป็นโอเพนซอร์สอยู่แล้ว แต่ก็เพื่อให้ผู้ใช้ Aliyun สามารถใช้แอพจากผู้พัฒนารายอื่นๆ นอกเหนือจากแอพของ Aliyun เองเท่านั้น

ที่มา - AllThingsD

Blognone Jobs Premium