ยุโรปตามเอเชีย IPv4 แจกจ่ายถึงก้อนสุดท้ายแล้ว

by lew
18 September 2012 - 16:08

Réseaux IP Européens Network Coordination Centre (RIPE NCC) หน่วยงานจัดสรรหมายเลขไอพียุโรปและตะวันออกกลางได้แจกจ่ายหมายเลขไอพีมาจนถึงบล็อกสุดท้ายแล้ว ซึ่งจะทำให้เข้าสู่โหมดประหยัดหมายเลขไอพีแบบเดียวกับที่ APNIC เข้าโหมดนี้ไปเมื่อปีที่แล้ว

ชื่อของช่วงนี้ทาง RIPE เรียกว่า Phase 2 ขณะที่ทาง APNIC เรียกว่า Stage 3 แต่โดยหลักการแล้วเหมือนกันคือเข้าสู่หมายเลขไอพีในวง /8 วงสุดท้ายของภูมิภาค

กติกาการจ่ายหมายเลขไอพีบล็อกสุดท้ายของ RIPE นั้นจะคล้ายกับ APNIC คือไม่มีใครสามารถขอบล็อกขนาดใหญ่กว่า /22 ได้อีกแล้ว และสมาชิกทุกคนจะขอได้อีกบล็อกเดียวเท่านั้น ทาง RIPE ยังบังคับให้สมาชิกที่จะขอ IPv4 จะต้องมีหมายเลข IPv6 อยู่แล้ว และย้ำว่าหมายเลข IPv4 ที่ให้ไปนั้นให้ไปเพื่อการเชื่อมต่อกับ IPv4 ย้อนหลังเป็นหลัก ขณะที่การขยายเน็ตเวิร์คใหม่แนะนำให้ใช้ IPv6 ทั้งหมด

สำหรับภูมิภาคอื่นๆ นั้น ARIN (อเมริกาเหนือ) เหลือ 3.02 บล็อค /8, AfrNIC (แอฟริกา) ยังเหลือประมาณ 2.61 บล็อค /8, และ LANNIC (อเมริกาใต้) เหลือ 3.22 บล็อค /8 โดยทุกที่กำลังใช้ไอพีหมดเร็วขึ้นเรื่อยๆ เพราะบรรดาผู้ให้บริการเร่งส่งคำร้องขอหมายเลขไอพีเพิ่มก่อนจะเข้าช่วงสุดท้ายกัน

กระบวนการย้ายไปยัง IPv6 ที่ออกแบบมานับสิบปีเห็นได้ชัดว่าไม่มีใครกระตือรือร้นที่จะปรับอย่างจริงจังตลอดมา หลังจากนี้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทั่วโลกจะอยู่ในโหมด "ถูกบังคับ" เพราะไม่มีหมายเลขไอพีใหม่ให้บริการ และหากจะยังใช้ IPv4 ต่อไปจะต้องทำผ่าน NAT เท่านั้นแล้ว ซึ่งจะสร้างค่าใช้จ่ายทั้งระบบ NAT เองและค่าใช้จ่ายในการเก็บล็อกตามกฎหมายในหลายประเทศให้กับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตอย่างหนัก

ที่มา - RIPE

Blognone Jobs Premium