ซีอีโอ HP โวย โน้ตบุ๊กของบริษัทยังกับ "ก้อนอิฐ"

by mk
21 September 2012 - 05:39

ข่าวร้าย (ที่หวังว่าจะเป็นเรื่องดีในอนาคต) ของ HP ครับ ซีอีโอหญิง Meg Whitman เปิดปากให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการออกแบบผลิตภัณฑ์ของบริษัทว่าต้องปรับปรุงอีกมาก

เธอให้สัมภาษณ์กับ Wall Street Journal ว่าหลังจากมารับตำแหน่งซีอีโอ เธอก็ได้โน้ตบุ๊กประจำตำแหน่งมาหนึ่งเครื่อง ซึ่งเธอวิจารณ์แบบตรงไปตรงมาว่า "พวกเขาให้ก้อนอิฐกับฉัน" (they gave me a brick) ซึ่งหมายถึงน้ำหนักและหน้าตา นอกจากนี้ช่วงที่เธอเข้ามาทำงานใหม่ๆ เธอยังตั้งคำถามกับผู้บริหารระดับสูงที่นำโน้ตบุ๊กใหม่มาโชว์ว่า "อะไรคือเหตุผลที่ทำให้ลูกค้าซื้อโน้ตบุ๊กรุ่นนี้"

Whitman ยอมรับว่า HP ตามกระแสตลาดเรื่องการออกแบบและนวัตกรรมไม่ทัน เธอกำลังเร่งแก้ปัญหานี้โดยเพิ่มทีมออกแบบพีซีขึ้นอีกเท่าตัว (รวมแล้ว 60 คน) และเปิดศูนย์การออกแบบอีกสองแห่ง

เดิมที HP มีทีมออกแบบหลายทีมที่ทำงานไปคนละทาง ผลคือโลโก้หรือตำแหน่งของพอร์ตจึงไม่เหมือนกันในโน้ตบุ๊กแต่ละรุ่น แต่ล่าสุด HP แต่งตั้ง Stacy Wolff มารับผิดชอบงานออกแบบทั้งหมด กำหนดมาตรฐานเรื่องขนาดและตำแหน่งของโลโก้ รวมถึงพอร์ตและปุ่มต่างๆ ให้เหมือนกันทุกรุ่น

ทีมออกแบบของ HP ยังปรับปรุงเรื่องวัสดุและส่วนประกอบของฮาร์ดแวร์ เช่น เปลี่ยนวัสดุทำตัวเครื่องจากหลายชิ้นประกอบกันเป็นวัสดุชิ้นเดียว ซึ่งไม่ได้ช่วยแค่เรื่องดีไซน์เท่านั้น แต่ยังช่วยลดต้นทุนการผลิตด้วย

ตัวอย่างผลงานจากทีมออกแบบนี้คือ HP Envy x2 ซึ่งเปลี่ยนวัสดุจากพลาสติกมาเป็นอลูมิเนียม และปรับปรุงเรื่องการถอด-เสียบหน้าจอโดยใช้เวลาถึง 3 เดือนกับเรื่องนี้

Whitman บอกว่าคงต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปีกว่า HP จะหาดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเจอ แต่เธอก็บอกว่าผลงานคืบหน้ากว่าเดิมมาก

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium