Reuters: ความสำเร็จของ iPhone 5 คือความสำเร็จของแอปเปิลในแบบฉบับทิม คุก

by arjin
24 September 2012 - 04:15

แอปเปิลถูกตั้งคำถามถึงอนาคตบริษัทอย่างมากหลังการเสียชีวิตของสตีฟ จ็อบส์ แต่ยอดขาย iPhone 5 ที่เปิดตัววันแรกพร้อมยอดจองถึง 2 ล้านเครื่องซึ่งสูงสุดเป็นสถิติใหม่ ก็ทำให้บรรดานักวิเคราะห์พร้อมใจกันกลับลำและมองว่าแอปเปิลยังมีอนาคตอยู่ เพียงแต่บริษัทได้เปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการไปมากภายใต้การนำของซีอีโอทิม คุกนั่นเอง

ใน iPhone 5 นั้น สิ่งที่ขาดหายไปซึ่งเป็นเอกลักษณ์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของสตีฟ จ็อบส์ก็คือปัจจัยที่ทำให้เรารู้สึกว้าว จึงทำให้รู้สึกว่า iPhone 5 นั้นจืดและไม่น่าสนใจ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปใน iPhone 5 อันมาจากความสามารถของซีอีโอทิม คุก ก็คือการบริหารจัดการสายการผลิตอันแข็งแกร่งมาก เพราะ iPhone 5 สามารถเปิดตัวได้ถึง 9 ประเทศในสัปดาห์แรก และอีก 31 ประเทศในวันศุกร์นี้ และภายในสิ้นปีอีกกว่า 100 ประเทศ ขณะที่เมื่อคราว iPhone 4S นั้นสิ้นปีมีจำหน่าย 70 ประเทศเท่านั้น

อาจารย์จากโรงเรียนธุรกิจ Haas แห่งมหาวิทยาลัย Berkeley ให้ความเห็นว่าทักษะของทิม คุกนั้นเหมาะสมกับสถานการณ์ของแอปเปิลในตอนนี้ นั่นคือการนำคนที่มีวิสัยทัศน์ด้านการผลิตมาเป็นผู้บริหารหลัก กล่าวคือสินค้าของแอปเปิลในยุคทิม คุกอาจไม่เตะตาต้องใจแบบอดีต แต่สามารถสร้างยอดขายให้แอปเปิลได้มหาศาลยิ่งกว่าเดิม ฉะนั้นเพื่อรองรับความต้องการสินค้าที่เพิ่มขึ้นมากมายนี้ ก็ต้องมาพร้อมการจัดการชิ้นส่วนในการผลิตที่มีปัญหาขาดแคลนอยู่ในระดับที่ยอดเยี่ยม (ดูข่าวเก่า: แอปเปิลกับกลยุทธ์ใน Supply Chain)

ซีอีโอใหม่และวิธีการทำงานแบบใหม่

ทิม คุกได้เปลี่ยนรูปแบบการทำงานในแอปเปิลไปมาก ทำให้เราได้เห็นหลายสิ่งใหม่ที่ไม่น่าจะได้เห็นหากสตีฟ จ็อบส์ยังเป็นซีอีโออยู่ นับตั้งแต่การประกาศจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น, การประกาศเพิ่มค่าแรงให้พนักงานในสายการผลิต เพื่อแลกกับความเร็วในการออกสินค้าที่มากขึ้น, การเดินทางไปโรงงาน Foxconn ที่ประเทศจีนของทิม คุก, การเชิญนักวิเคราะห์หลักทรัพย์มาที่สำนักงานใหญ่ เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกับซีเอฟโอ Peter Oppenheimer ไปจนถึงการที่ทิม คุกไปร่วมบรรยายในงานสัมมนานักลงทุนของ Goldman Sachs

พนักงานคนหนึ่งในแอปเปิลเผยว่าสิ่งที่ทิม คุกแตกต่างจากจ็อบส์คือความสามารถในการตรวจสอบข้อมูลตัวเลข และค้นหาความผิดปกติได้รวดเร็ว นอกจากนี้เขายังวางนโยบายองค์กรเพื่อให้แอปเปิลมีรายได้สูงขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงควบคุมการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ให้เป็นไปตามแผนเดิมที่วางไว้เป็นหลัก นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมแผนที่ใน iOS 6 และ iPhone 5 จึงต้องเปิดตัวออกมาแม้ถูกบ่นมากว่าไม่ดีเท่าของเดิม ซึ่งเหตุการณ์นี้น่าจะเกิดขึ้นได้ยากหากสตีฟ จ็อบส์ยังเป็นซีอีโออยู่

แต่ในประเด็นนี้ David Yoffie อาจารย์จากโรงเรียนธุรกิจ Harvard แย้งว่าเขาเชื่อว่าแม้แต่สตีฟ จ็อบส์เองก็ไม่น่าจะสามารถตรวจความสมบูรณ์แบบของ iPhone 5 ได้เพราะผลิตภัณฑ์มีความซับซ้อนมากขึ้นไปทุกที แต่ที่จ็อบส์จะทำแน่คือการตอบสนองและแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด เหมือนครั้งการเปิดตัว MobileMe ที่ถูกวิจารณ์หนักแต่จ็อบส์ก็แก้ปัญหาอย่างดุเดือดและเร่งด่วนทันที ฉะนั้นสิ่งที่ต้องจับตาดูคือการตอบสนองของคุกว่าจะเป็นอย่างไรมากกว่า

เหนือสิ่งอื่นใด แอปเปิลในยุคของทิม คุกยังคงต้องเผชิญกับโจทย์ท้าทายใหญ่ที่สุด เพราะนับตั้งแต่ทิม คุกขึ้นเป็นซีอีโอมานี้ แอปเปิลยังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่เรียกได้ว่าปฏิวัติตลาดเลย มีเพียงแค่ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาต่อยอดจากของเดิมเท่านั้น รวมไปถึง iPad Mini ที่มีข่าวลือมาตลอด นั่นก็คือการพัฒนาจากของเก่าเช่นกัน

ที่มา: Reuters

Blognone Jobs Premium