มาตรฐานแรม DDR4 ออกแล้ว

by lew
26 September 2012 - 19:37

แรมพีซีตอนนี้ที่เราใช้กันมักเป็นมาตรฐาน DDR3 (หรือยังมี DDR2 บ้างในโทรศัพท์มือถือ) และตอนนี้ JEDEC หน่วยงานออกมาตรฐานด้านเซมิคอนดักเตอร์ก็ออกมาตรฐาน JESD79-4 หรือมาตรฐาน DDR4 ให้ดาวน์โหลดแล้ว พร้อมเปิดเวิร์คชอปสำหรับนักพัฒนาปลายเดือนตุลาคมนี้

มาตรฐานช่วงเริ่มต้น จะรองรับการส่งข้อมูล 1.6 พันล้านครั้งต่อวินาทีเป็นขั้นต่ำ และ 3.2 พันล้านครั้งต่อวินาทีที่ความเร็วสูงสุด แต่ในมาตรฐาน DDR3 ที่ตอนออกมาตรฐานกำหนดความเร็วสูงสุด 1.6 พันล้านครั้งต่อวินาที ก็มีการออกชิปรุ่นใหม่ๆ ที่สัญญาณนาฬิกาสูงขึ้นจนทำความเร็วได้เกินมาตรฐาน ใน DDR4 ก็คาดว่าจะทำได้แบบเดียวกัน

การแบ่งชุดแรม (bank group) ใน DDR4 จะเลือกได้เป็น 2 หรือ 4 ชุด ความพิเศษอยู่ที่แต่ละชุดสามารถรับคำสั่งได้ต่างกัน ทำให้แต่ละชุดสามารถอ่าน/เขียน/refresh ได้อิสระจากกัน ความเร็วระบบโดยรวมจึงน่าจะเร็วขึ้นมาก

แรม DDR เคยเป็นคู่แข่งสำคัญเมื่อครั้งอินเทลเลือกใช้ RDRAM ที่ต้องจ่ายค่าสิทธิบัตรให้บริษัท RAMBUS แต่เอเอ็มดีเลือก DDR ที่สมาชิก JEDEC ร่วมกันออกมาตรฐานและไม่มีค่าสิทธิบัตร แม้ความเร็ว RDRAM จะดีกว่าในช่วงแรก แต่ราคา DDR ที่ถูกกว่ามาก ทำให้ได้รับความนิยมสูงกว่า และการพัฒนามาตรฐานมีบ่อยกว่าจนทำความเร็วแซงหน้า RDRAM ไป

ที่มา - Engadget, JEDEC

Blognone Jobs Premium