ผลทดสอบ AMD Trinity A10 มาแล้ว กราฟิกกินขาด แต่ซีพียูยังตามหลัง

by lew
27 September 2012 - 21:08

ชิปรุ่นต่อไปของ AMD สำหรับเดสก์ทอปคือ Trinity หมายเลขรุ่น A10 ถูกส่งให้กับหลายเว็บไซต์ทดสอบแล้ว เช่น AnandTech, PC Pro, และ Hot Hardware โดยชิปที่ใช้ทดสอบ คือ A10-5800K

ทุกเว็บไซต์มักให้เฉพาะผลทดสอบกราฟิกเป็นหลัก ซึ่งเอเอ็มดีก็ทำได้สูงกว่าอินเทลที่ใช้กราฟิก HD 4000 เป็นเท่าตัว ที่น่าสนใจคือทุกเว็บไซต์แทบไม่มีผลการทดสอบฝั่งซีพียูเลย แม้แต่แอพพลิเคชั่นทั่วไป ก็ยังยกตัวอย่างการเข้ารหัสด้วย OpenCL มีแต่ PC Pro ที่ระบุว่ารันซอฟต์แวร์ทดสอบของตัวเอง พบว่า A10-5800K ได้คะแนน 0.76 ดีกว่า A8-3870K ที่ได้ 0.7 และยกตัวอย่างชิปอินเทลเป็น Core i3 รุ่น Sandy Bridge ที่ได้คะแนนระหว่าง 0.77 ถึง 0.79

Trinity เป็นชิปรุ่นเดสก์ทอปตัวแรกที่ใช้สถาปัตยกรรม Bulldozer ที่เคยใช้กับ Opteron มาก่อน

ผลการทดสอบที่ไม่ค่อยน่าประทับใจนักในฝั่งซีพียู คงทำให้ Trinity เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเล่นเกมโดยไม่ต้องซื้อการ์ดจอเพิ่มเติมเพราะประสิทธิภาพชิปกราฟิกในตัวก็ดีพอสมควรแล้ว แต่มันยังแสดงถึงปัญหาในการแข่งขันของเอเอ็มดีว่ายังไม่สามารถหาสินค้าที่มาเทียบชั้นกับอินเทลในตอนนี้ได้ ตัวชิปรุ่นสูงสุดที่เพิ่งออกใหม่ กลับไม่สามารถเอาชนะชิปรุ่นต่ำของคู่แข่ง แถมอินเทลเพิ่งวางตลาด Core i3 รุ่น Ivy Bridge ไป ทำให้โจทย์ของเอเอ็มดียากขึ้นเรื่อยๆ

ราคายังไม่แจ้ง และยังไม่ยืนวันว่าจะเริ่มวางจำหน่ายได้เมื่อไหร่

ที่มา - PC Pro, Hot Hardware, AnandTech

Blognone Jobs Premium